Giỏ hàng

5 SỰ KIỆN ĐỊNH CƯ HÀNG ĐẦU CANADA NĂM 2020

Đại dịch coronavirus đã thống trị năm 2020 và ảnh hưởng đáng kể đến việc nhập cư vào Canada, nhưng hy vọng vẫn đang tiếp diễn.

Năm 2020 là một năm khá khó khan. Đại dịch Coronavirus đã tàn phá khắp thế giới, nhưng có rất nhiều lý do để hy vọng vì hiện tại nhiều loại vắc-xin coronavirus đã được phát triển và các chiến dịch tiêm chủng đang được tiến hành trên khắp thế giới, bao gồm cả Canada.

Đầu năm không mấy suôn sẻ đối với hệ thống nhập cư của Canada. Chính phủ Canada đã có nhiệm vụ mới và bộ trưởng nhập cư mới sau cuộc bầu cử liên bang vào cuối năm 2019. Thư ủy nhiệm nhập cư của chính phủ và các tuyên bố chính sách chính thức cho thấy không có thay đổi lớn nào. Canada sẽ tiếp tục chào đón lượng người nhập cư, sinh viên quốc tế và lao động nước ngoài để hỗ trợ một nền kinh tế và xã hội vững mạnh. Sau đó thì đại dịch coronavirus tấn công làm ảnh hưởng đến kế hoạch nhập cư.

Sau đây là tổng quan về 5 sự kiện định cư Canada hàng đầu năm 2020:


1. Canada miễn hạn chế đi lại cho đại gia đình

Vào ngày 02/10/2020, chỉ một tuần trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của đất nước vào cuối tuần, chính phủ Canada đã công bố các miễn trừ hạn chế đi lại do coronavirus. Trong phát biểu của mình ngày hôm đó, Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino thừa nhận rằng những hạn chế đi lại đang tạo ra khó khăn cho các gia đình ở Canada, đó là lý do tại sao chính phủ nới lỏng các quy định để cho phép các thành viên trong gia đình của công dân và thường trú nhân Canada được nhập cảnh vào đất nước.

Các miễn trừ hạn chế nhập cảnh vào Canada áp dụng trước ngày 02/10 chỉ dành cho những thành viên gia đình trực hệ (vợ / chồng, bạn đời chung sống, con cái phụ thuộc, cháu, cha mẹ hoặc cha mẹ kế và người giám hộ hoặc người kèm cặp của công dân và thường trú nhân Canada).

Thông báo ngày 02/10/2020 đã cho phép mở rộng hơn về các thành viên trong gia đình được nhập cảnh, hiện bao gồm các cá nhân trong mối quan hệ độc quyền và lâu dài và con cái phụ thuộc của họ, con không phụ thuộc, cháu, anh chị em cùng cha khác mẹ và ông bà nội ngoại.

Không cần phải nói, việc miễn trừ cho gia đình mở rộng đã mang lại sự cứu trợ đáng kể cho những người Canada, những người đã không thể gặp người thân của họ kể từ khi bắt đầu đại dịch


2. Sinh viên quốc tế được cung cấp chỗ ở

Thông báo ngày 02/10/2020 cũng miễn cho nhiều sinh viên quốc tế hơn khỏi các hạn chế đi lại. Tuy nhiên, Canada đã từng bước triển khai một loạt cơ sở lưu trú lớn cho sinh viên quốc tế trong suốt thời gian đại dịch.

Cho đến khi có thông báo đó, chỉ có một số sinh viên quốc tế đủ điều kiện đến Canada, cụ thể là những người có giấy phép du học khi các hạn chế đi lại có hiệu lực. Tuy nhiên, điều này đã được dỡ bỏ vào tháng 10 cho phép nhiều người có giấy phép du học theo học tại các trường cao đẳng và đại học Canada có kế hoạch sẵn sàng nhập học trong thời điểm coronavirus cũng được nhập cảnh vào nước này.

Tuy nhiên, có thể cho rằng chỗ ở lớn nhất đã được Cơ quan Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) công bố vào ngày 14 tháng 5 và đã được chứng minh là câu chuyện được đọc nhiều nhất trên CIC News năm 2020. IRCC tuyên bố rằng sinh viên quốc tế có thể tiến hành học tập tại các trường cao đẳng và đại học Canada trong khi ở nước ngoài cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 và không có các nghiên cứu đó ảnh hưởng đến tính đủ điều kiện để được cấp Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp (PGWP).

IRCC trước đó đã thông báo nới lỏng các quy tắc PGWP của mình nhưng nó chỉ trong một thời gian giới hạn. Bằng cách kéo dài đến cuối năm, IRCC đã rất khuyến khích sinh viên quốc tế tiếp tục các nghiên cứu tại Canada của họ trong thời gian đại dịch. Trước những thay đổi, các nghiên cứu trực tuyến không thể được tính vào tính đủ điều kiện PGWP.

Lý do mà chỗ ở PGWP rất quan trọng là do đại đa số sinh viên quốc tế muốn chuyển sang định cư lâu dài tại Canada. Thông thường, họ cần phải có kinh nghiệm làm việc tại Canada sau khi học ở đây để đủ điều kiện nhập cư Canada. PGWP đã được chứng minh là nền tảng của những nỗ lực như vậy và cho đến nay là lựa chọn giấy phép lao động phổ biến nhất của Canada. PGWP cho phép sinh viên quốc tế tích lũy kinh nghiệm làm việc mà họ cần để đủ điều kiện thường trú và cuối cùng thực hiện chuyển đổi để trở thành công dân Canada trong tương lai.

Nếu không có sự hỗ trợ của IRCC, nhiều sinh viên quốc tế có thể đã bỏ qua việc học tập ở Canada hoặc trì hoãn việc học của họ, điều này sẽ gây tổn hại hơn nữa đến nền kinh tế Canada. Thay vào đó, những thay đổi của IRCC đã cung cấp cho sinh viên ánh sáng xanh để bắt đầu nghiên cứu trực tuyến và vẫn gặt hái được những lợi ích của PGWP.

IRCC kể từ đó đã gia hạn thời gian đủ điều kiện PGWP một lần nữa đến ngày 30/04/2021


3. Hồ sơ Express Entry bị phá vỡ

Hầu hết những người nhập cư của Canada được chào đón với tư cách là công nhân lành nghề thuộc tầng lớp kinh tế và Express Entry là cách chính phủ Canada quản lý đơn xin công nhân lành nghề.

Trước đại dịch, các đợt rút thăm Express Entry diễn ra khoảng hai tuần một lần, thường vào thứ Tư, với khoảng 3.000-4.000 ứng viên thành công nhận được lời mời nhập cư mỗi đợt rút thăm.

Thông báo của Canada về các hạn chế đi lại vào ngày 16 tháng 3 năm 2020 đã tạo ra sự không chắc chắn về Express Entry. Không biết liệu các cuộc rút thăm có tiếp tục không và liệu các ứng cử viên ở nước ngoài có được xem xét hay không.

Vào thứ Tư ngày 18 tháng 3, cuộc rút thăm Express Entry được lên lịch thường xuyên đã diễn ra, tuy nhiên, một điều rất hiếm vào thời điểm đó, chỉ các ứng viên Chương trình Đề cử Tỉnh (PNP) mới được xem xét. Trong một trường hợp hiếm hoi khác, IRCC tiếp tục tổ chức một cuộc rút thăm khác chỉ vài ngày sau đó vào Thứ Hai ngày 23 tháng 3, trong đó họ chỉ xem xét các ứng cử viên của chương trình Canadian Experience Class (CEC)

Các ứng cử viên của Chương trình Federal Skilled Worker Program (FSWP)  chiếm phần lớn trong số những người nhập cư Express Entry thành công, nhưng họ đã ngồi lo lắng trong nhiều tháng để theo dõi vì IRCC chỉ mời các ứng viên PNP và CEC.

Cuối cùng, vào ngày 8 tháng 7, các ứng cử viên FSWP một lần nữa được đưa vào vòng rút thăm Express Entry và IRCC đã bị mắc kẹt trong “vòng rút thăm của tất cả các chương trình” kể từ ngày 2 tháng 9.

Câu chuyện Express Entry lớn nhất trong năm là tầm quan trọng tuyệt đối của số lượng rút thăm. Để bù đắp cho việc nhập cư vào Canada thấp hơn trong năm nay, IRCC đang tổ chức các đợt rút thăm Express Entry lớn nhất kể từ khi hệ thống ra mắt vào năm 2015, với 5.000 lời mời được phát ra mỗi đợt rút thăm và lần đầu tiên Express Entry vượt qua 100.000 lời mời trong một năm.

Đây là tin tốt cho những cá nhân muốn nộp đơn xin nhập cư vào Canada với tư cách công nhân lành nghề vào năm 2021 và hơn thế nữa.


4. Kế hoạch mức độ nhập cư 2021-2023

Thông báo về Kế hoạch nhập cư  là quan trọng nhất trong năm của IRCC vì nó nêu rõ số lượng người mới nhập cư mà Canada muốn chào đón và các mục tiêu theo các tầng lớp kinh tế, gia đình và người tị nạn tương ứng. Trong những năm gần đây, chính phủ liên bang nỗ lực chào đón hơn 300.000 người nhập cư mới mỗi năm.

Do Express Entry và hệ thống nhập cư tổng thể tiếp tục hoạt động kể từ khi đại dịch bắt đầu, nên kỳ vọng chung là Kế hoạch Nhập cư 2021-2023 cũng sẽ chứng minh được tình trạng bất ổn.

Tuy nhiên, trong một bước ngoặt ấn tượng, Bộ trưởng Marco Mendicino đã thông báo vào ngày 30 tháng 10 rằng Canada sẽ bắt tay vào kế hoạch nhập cư đầy tham vọng nhất trong lịch sử của mình.

Bắt đầu từ năm 2021, Canada sẽ đặt mục tiêu thu hút hơn 400.000 thường trú nhân mới mỗi năm. Canada chỉ đạt được mục tiêu này một lần trong lịch sử của mình, vào năm 1913.

Con số 400.000 đã được thiết lập để bù đắp lượng nhập cư thấp hơn đến Canada trong thời kỳ đại dịch và cũng để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau coronavirus của Canada.

Tuy nhiên, thông báo này sẽ được thảo luận giữa các lớp lịch sử Canada và trong các bối cảnh chính sách vượt xa đại dịch, trong nhiều thập kỷ và thế kỷ tới. Nó đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong nhập cư Canada và sẽ có ý nghĩa kinh tế và xã hội đối với đất nước và người dân.

 

Hãy xem xét rằng mục tiêu nhập cư trên 400.000 có thể đưa Canada trở thành quốc gia 100 triệu dân vào năm 2100, điều này sẽ khiến nước này trở thành một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới và có lẽ có ảnh hưởng. Canada hiện có 38 triệu dân, có nghĩa là quốc gia này đứng thứ 39 trên toàn cầu về dân số. Canada với 100 triệu dân vào năm 2100 có thể nằm trong số 20 quốc gia hàng đầu về dân số.

5. Canada đóng cửa biên giới

Vào sáng thứ Hai, ngày 16 tháng 3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bước lên bục trước nhà ông và tuyên bố với cử tọa cả nước rằng Canada sẽ đóng cửa biên giới kể từ ngày 18 tháng 3.

Đây là một khoảnh khắc siêu thực.

Trudeau, Mendicino và những người còn lại trong chính phủ Canada tự hào nhấn mạnh sự cởi mở của Canada đối với tài năng toàn cầu. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 11 năm 2015, Trudeau và các đồng nghiệp đã đưa ra các sáng kiến ​​lớn để chào đón những người tị nạn từ Syria và các nơi khác trên thế giới có nhu cầu, đồng thời tìm cách gắn kết các gia đình với nhau và chào đón nhiều nhân tài hơn là người nhập cư, lao động nước ngoài và sinh viên.

Trên thực tế, chỉ bốn ngày trước bài phát biểu của Trudeau, Mendicino đã công bố Kế hoạch Cấp độ Nhập cư 2020-2022 của Canada.

Bài phát biểu ấn tượng của Trudeau đã làm cho đại dịch coronavirus tấn công gần nhà hơn đối với các bên liên quan nhập cư Canada và các cá nhân ở nước ngoài muốn đến Canada. Nó cũng cho thấy dịch cúm diễn ra như thế nào. Chính phủ đã không nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình vài ngày trước đó, cho đến khi các chuyên gia y tế cộng đồng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đóng cửa các biên giới để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, điều này rõ ràng đã đặt ra một vết nứt trong kế hoạch cấp độ 2020-2022.

Việc áp dụng các hạn chế đi lại sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nhập cư của Canada trong nhiều năm tới, vì IRCC sẽ cần thời gian để xử lý hồ sơ tồn đọng do đại dịch gây ra và sẽ cần phải hiện đại hóa hệ thống của mình để có thể xử lý đơn đăng ký nhanh hơn sau khi đại dịch lành đằng sau chúng tôi.

Mặc dù đại dịch sẽ có tác động lâu dài đến hệ thống nhập cư, nhưng nó đã không làm thay đổi tính hợp lý của chính sách nhập cư của Canada. Như đã chứng minh trong câu chuyện số 2-5, Canada tiếp tục cam kết chào đón tài năng toàn cầu để hỗ trợ một nền kinh tế và xã hội vững mạnh.

Nguồn CICnew/ICA dịch


Bạn đang tìm hiểu định cư Canada, hãy liên hệ ngay ICA GLOBAL để được chuyên gia và luật sư di trú của chúng tôi tư vấn giải pháp phù hợp riêng biệt cho gia đình bạn.

ICA-GLOBAL với lợi thể có sẵn công việc và nhà tuyển dụng độc quyền sẽ là đơn vị uy tín đồng hành cũng mọi gia đình thực hiện ước mơ di trú.


Liên hệ hotline: 0911 006 006 -  0911 006 006


Xem thêm:


Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN