Giỏ hàng

BẢO LÃNH VỢ/CHỒNG NHẬP CƯ CANADA

Với việc Canada đặt mục tiêu xúc tiến 18.000 đơn xin bảo lãnh vợ/chồng vào cuối năm 2020, đây là hướng dẫn từng bước về cách gửi đơn xin đoàn tụ với người thân của bạn.

Canada đang đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình xử lý 18.000 đơn xin bảo lãnh vợ / chồng vào cuối năm nay.

Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã đưa ra thông báo quan trọng này vào thứ năm, phác thảo các bước đổi mới mà họ đang thực hiện để cố gắng đoàn tụ những người thân yêu càng nhanh càng tốt.

Trong những năm gần đây, Canada đã nhắm mục tiêu khoảng 70.000 người nhập cư mới để có được thường trú mỗi năm theo danh mục bảo trợ gia đình vợ chồng, bạn đời và con cái. Điều này là do chính phủ Canada xem đoàn tụ gia đình là ưu tiên hàng đầu.

Quá trình xử lý đơn xin tài trợ của vợ / chồng đã bị trì do đại dịch coronavirus, tuy nhiên, các biện pháp mới được IRCC công bố sẽ giúp giảm bớt các công việc tồn đọng.

Nếu bạn đang tìm cách nộp đơn xin bảo lãnh vợ / chồng mới, đây là thông tin chính mà bạn cần biết.

Về quy trình

Công dân Canada và thường trú nhân có thể bảo lãnh vợ / chồng, người chung sống với vợ hoặc chồng để có được quyền thường trú.

Công dân Canada hoặc thường trú nhân (“người bảo lãnh”) và công dân nước ngoài (“người được tài trợ”) phải được IRCC chấp thuận để người được bảo trợ có được quyền thường trú.

Người bảo trợ và người được tài trợ phải chứng minh với IRCC rằng mối quan hệ của họ thuộc một trong ba loại sau:

  • Vợ / chồng
  • Bạn đời (Common Law Partner)
  • Bạn đời (Conjugal Partner)

Canada công nhận hôn nhân đồng giới. Bạn tình đồng giới có thể đăng ký theo một trong ba loại này, miễn là họ đáp ứng tất cả các tiêu chí đủ điều kiện của IRCC.

Tiêu chí đủ điều kiện của IRCC

Bạn có thể tài trợ cho đối tác của mình nếu:

  • Bạn từ 18 tuổi trở lên.
  • Bạn là công dân Canada, thường trú nhân hoặc người đã đăng ký ở Canada với tư cách là người Ấn Độ theo Đạo luật  người da đỏ của Canada .
    • Nếu bạn là một công dân Canada sống ở nước ngoài, bạn phải chứng minh rằng bạn có kế hoạch sống ở Canada với người được bảo lãnh khi họ trở thành thường trú nhân.
    • Thường trú nhân đủ điều kiện để tài trợ cho đối tác của họ nếu thường trú nhân cư trú tại Canada.
  • Bạn có thể chứng minh rằng bạn không nhận trợ cấp xã hội vì những lý do khác ngoài việc bị khuyết tật.
  • Bạn có thể cung cấp tài chính cho các nhu cầu cơ bản của người được bảo trợ.

Ai bạn có thể bảo lãnh

  • Vợ /chồng: Người phối ngẫu của bạn phải kết hôn hợp pháp với bạn và ít nhất 18 tuổi.
  • Common Law Partner Chưa kết hôn hợp pháp với bạn, từ 18 tuổi trở lên và đã chung sống với bạn ít nhất 12 tháng liên tục.
  • Conjugal Partner: Chưa kết hôn hợp pháp với bạn, phải từ 18 tuổi trở lên, đã có quan hệ tình cảm với bạn ít nhất 1 năm, sống bên ngoài Canada và không thể sống cùng bạn tại quốc gia cư trú của họ hoặc kết hôn với bạn do các lý do pháp lý và nhập cư quan trọng. Những lý do đó có thể bao gồm tình trạng hôn nhân của họ (ví dụ: họ vẫn kết hôn với người khác ở một quốc gia không thể ly hôn), xu hướng tình dục của họ (ví dụ: các mối quan hệ đồng tính không được chấp nhận ở quốc gia của họ), sự ngược đãi (ví dụ: mối quan hệ giữa các nhóm tôn giáo trong một quốc gia mà điều này không được chấp nhận). Bạn phải chứng minh rằng bạn không thể sống chung hoặc kết hôn tại quốc gia của vợ chồng bạn.

Làm thế nào để nộp đơn

Có hai đơn xin tài trợ cho đối tác của bạn mà IRCC yêu cầu bạn nộp cùng một lúc. Đó là đơn xin bảo lãnh và đơn xin thường trú.

Bước 1: Nhận bộ hồ sơ từ IRCC.

Bước 2: Thanh toán phí đăng ký của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, những khoản phí này bao gồm phí xử lý hồ sơ, phí quyền thường trú và phí sinh trắc học, tất cả những khoản phí này bạn cần phải thanh toán trực tuyến trên trang web của IRCC.

Bước 3: Gửi hồ sơ của bạn qua đường bưu điện đến IRCC.

Khi đơn nộp thành công

Sau khi đăng ký thành công, mỗi cặp vợ chồng phải tiếp tục thực hiện một số nghĩa vụ:

  • Người bảo lãnh chịu trách nhiệm tài chính cho người được bảo trợ trong ba năm.
  • Những người được bảo trợ bị cấm tài trợ cho người khác trong vòng năm năm sau khi họ đã được bảo lãnh để thường trú.

Bạn có muốn bảo lãnh người thân của mình không?


Nguồn: cicnews.com, ICA dịch.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN