Giỏ hàng

CÁC TRƯỜNG HỢP NGOẠI LỆ VẪN ĐƯỢC NHẬP CẢNH VÀO CANADA TRONG MÙA DỊCH COVID 19


Canada đã giải quyết một vài điểm chưa rõ kể từ khi ban hành lệnh cấm nhập cảnh. Chính phủ đã ban hành các quy định và điều kiện đối với công dân nước ngoài đã cam kết đến làm việc, học tập hoặc sinh sống tại Canada. IRCC xác nhận trên website chính thức rằng người lao động nước ngoài, sinh viên quốc tế và thường trú nhân đang ở nước ngoài có thể nhập cảnh Canada trong thời điểm này.

Sinh viên quốc tế có giấy phép học tập còn hiệu lực (valid Canadian study permit) hoặc sinh viên nào từng đăng ký học và được chấp nhận tại Trung tâm giáo dục chỉ định (Desingated Educational Institution – DEI) tại Canada trước khi quyết định hạn chế nhập cảnh được ban hành thì vẫn sẽ được quay trở lại Canada. Sở Di trú (IRCC) yêu cầu công dân nước ngoài phải tự xác minh danh tính với các hãng hàng không trước khi lên máy bay và cung cấp giấy phép học tập (valid study permit) hoặc thư giới thiệu từ Chính phủ vào ngày 18/03/2020 hoặc thời gian trước đó.

Các trường hợp ngoại lệ được áp dụng đối với người lao động tạm thời đã từng làm việc tại Canada hoặc người lao động đã thu xếp để đến Canada làm việc trước khi lệnh hạn chế nhập cảnh có hiệu lực. Những người lao động mới đến Canada làm việc trong những ngành nghề chủ chốt như nông nghiệp, thực phẩm, sức khoẻ, giao thông và dịch vụ cấp cứu cũng được phép nhập cảnh. Người lao động nước ngoài cũng phải tự xác minh danh tính trước khi lên máy bay và cung cấp giấy phép làm việc (valid work permit) hoặc giấy giới thiệu từ IRCC.

Trường hợp ngoại lệ cuối cùng là người có visa thường trú nhân đã thu xếp đến Canada sinh sống trước khi lệnh hạn chế nhập cảnh có hiệu lực. Người có visa thường trú nhân cũng phải tự xác minh danh tính với các hãng hàng không và cung cấp visa thường trú nhân hoặc Giấy xác nhận thường trú nhân (Confirmation of Permanent Residence – COPR).

 

GIỚI HẠN NGOẠI LỆ CHO THÀNH VIÊN GIA ĐÌNH

Các thành viên gia đình của công dân Canada sẽ được nhập cảnh mà không bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế nhập cảnh ngay từ đầu. Các công dân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Canada nếu thành viên gia đình của họ cư trú tại Canada để làm việc, du lịch, học tập.

Các thành viên gia đình trong trường hợp này bao gồm:

  • Người phối ngẫu
  • Con phụ thuộc, và con riêng của người phối ngẫu
  • Con phụ thuộc của con phụ thuộc của công dân Canada hoặc người phối ngẫu của công dân Canada
  • Cha mẹ hoặc cha dượng, mẹ kế
  • Người phối ngẫu của cha, mẹ hoặc của cha dượng, mẹ kế
  • Người bảo hộ

Con trưởng thành (từ 22 tuổi trở lên) được nhập cảnh theo diện đoàn tụ gia đình. Để nhập cảnh Canada theo diện này, con trưởng thành phải có thư chính thức xác nhận mục đích nhập cảnh là đoàn tụ gia đình của IRCC hoặc Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) hoặc Đơn vị ngoại giao toàn cầu Canada.

Thành viên gia đình của công dân Canada phải tự xác minh danh tính với các hãng hàng không trước khi lên máy bay. Họ phải trình diện các giấy tờ chứng mình tình trạng người thân của họ bên Canada và mối quan hệ với người thân đó.

Công dân nước ngoài phải trình diện một trong các tài liệu sau chứng minh tình trạng người thân tại Canada:

  • Passport Canada
  • Bằng chứng là công dân Canada như giấy chứng nhận công dân, thẻ công dân hoặc giấy khai sinh của tỉnh bang.
  • Thẻ thường trú nhân Canada
  • Giấy tờ du lịch thường trú nhân Canada
  • Giấy miễn thị thực anh Chứng nhận đặc biệt IRCC cho công dân Canada (IRCC Special Authorization)

Công dân nước ngoài phải trình các tài liệu sau chứng minh mối quan hệ với người thân tại Canada:

  • Giấy chứng nhận kết hôn
  • Giấy khai sinh
  • Giấy xác nhận thường trú nhân (COPR) cho thành viên gia đình
  • Những tài liệu khác thể hiện mối quan hệ với người thân như địa chỉ nhà chung,…

 Nguồn: CIC NEW - ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN