Giỏ hàng

CANADA CHÀO ĐÓN 25.000 NGƯỜI NHẬP CƯ CHỈ TRONG THÁNG 1/2021

Canada đang trên đà đạt được mục tiêu 401.000 người nhập cư đầy tham vọng trong năm nay.

Mức độ nhập cư của Canada đang bắt đầu phục hồi.

Dữ liệu mới về Cơ quan Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) cho thấy đất nước này đã chào đón khoảng 24.665 thường trú nhân mới vào tháng 1 năm 2021. Con số này có thể so sánh với số lượng hàng tháng của Canada trước đại dịch. Trên thực tế, đây là tháng nhập cư Canada mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

Trước đại dịch, Canada đã chào đón từ 25.000 đến 35.000 người nhập cư mới mỗi tháng. Có một thành phần quan trọng theo mùa đối với nhập cư Canada. Lượng người mới đến đông nhất trong các tháng mùa xuân và mùa hè và giảm dần vào cuối mỗi năm dương lịch. Các lý do cho điều này bao gồm thời tiết ấm hơn làm cho quá trình định cư dễ dàng hơn, cũng như các gia đình muốn định cư ở Canada vào cuối kỳ nghỉ hè - lịch trình làm việc và năm học của Canada thường tiếp tục hoạt động bình thường vào tháng 9 hàng năm.

Tình trạng điển hình này đã bị gián đoạn đột ngột bởi các hạn chế đi lại Canada buộc phải thực hiện có hiệu lực từ ngày 18 tháng 3 năm ngoái khi nước này tìm cách ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Kể từ đó, mức nhập cư vẫn cực kỳ yếu và Canada đã không thể vượt qua 20.000 lượt khách mới trong một tháng cho đến tháng Giêng năm nay.

Chỉ có 184.370 người nhập cư mới đến Canada vào năm 2020, thấp hơn so với mục tiêu 341.000 của IRCC. Đây là năm yếu nhất đối với nhập cư Canada kể từ năm 1998. Để bù đắp cho sự thiếu hụt, Bộ trưởng Nhập cư Canada Marco Mendicino đã thông báo rằng Canada sẽ chào đón 401.000 thường trú nhân mới vào năm 2021. Nếu Canada đạt được mục tiêu này, nó sẽ được gắn với mức cao nhất của nhập cư trong lịch sử đất nước - kỷ lục hiện tại là 401.000 lượt nhập cư vào năm 1913.

Sự khởi đầu mạnh mẽ trong năm nay cho thấy Canada đang ở vị trí tốt để đạt được mục tiêu nhập cư đầy tham vọng của mình vào cuối năm nay. Nếu các mô hình đến của người mới đến theo mùa bình thường hóa, chúng ta có thể kỳ vọng lượng nhập cư cuối cùng sẽ vượt qua 35.000 lượt đổ bộ hàng tháng vào mùa hè.

Trong những tháng gần đây, Mendicino và IRCC đã thông báo về một sự thay đổi chiến lược tạm thời. IRCC sẽ hướng tới việc chuyển càng nhiều người hiện đang cư trú tại Canada sang thường trú nhân để đáp ứng mục tiêu 401.000 người nhập cư của họ.

Ngoài các ý kiến ​​công khai của Mendicino, một số hành động chính của IRCC thể hiện cam kết của chính phủ Canada đối với sự thay đổi chiến lược tạm thời này. Trong khi IRCC đang mời các ứng viên từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả các ứng viên của Chương trình Công nhân Có tay nghề Liên bang (FSWP) nộp đơn xin thường trú vào cuối năm 2020, thì IRCC hiện đang tập trung vào việc mời các ứng viên có nhiều khả năng ở Canada. Kể từ đầu năm nay, các đợt bốc thăm Express Entry chỉ mời các ứng viên thuộc Chương trình Đề cử cấp tỉnh (PNP) và Lớp trải nghiệm Canada (CEC).

Vào ngày 13 tháng 2, IRCC đã tổ chức lễ rút thăm Express Entry lớn nhất trong lịch sử khi mời 27.332 ứng viên CEC nộp đơn xin thường trú. Trận hòa này lớn hơn gần sáu lần so với kỷ lục trước đó.

Express Entry là cách chính để Canada chào đón những người lao động có tay nghề cao nhập cư vào đất nước. Nói chung, hơn một nửa số người được mời theo Express Entry có xu hướng thuộc FSWP trong khi các ứng viên PNP và CEC chiếm thiểu số. Điều này đã được đảo ngược trong đại dịch. Sau đợt rút thăm ngày 13 tháng 2, IRCC giải thích rằng họ ước tính khoảng 90% ứng viên CEC hiện đang sống ở Canada.

Với bản chất của những hạn chế đi lại đang diễn ra, có khả năng hầu hết những người chính thức trở thành thường trú nhân vào tháng Giêng cũng là những cá nhân đã ở Canada trong suốt thời gian xảy ra đại dịch. Canada có một lượng lớn lao động nước ngoài tạm thời và sinh viên quốc tế, những người được tạo lợi thế khi đăng ký tham gia hơn 100 chương trình nhập cư lao động có tay nghề cao của đất nước. Các chương trình này có xu hướng thưởng cho các ứng viên có kinh nghiệm làm việc và học vấn của Canada. Đây là một chức năng của nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy rằng kinh nghiệm của Canada là một yếu tố dự báo tuyệt vời về sự thành công của một người nhập cư trên thị trường lao động.

Sắp tới, IRCC đã tuyên bố họ sẽ tiếp tục chào đón các công nhân lành nghề từ nước ngoài khi tình hình đại dịch đã được cải thiện. Hiện tại, nhiều lao động có tay nghề cao đã nhận được sự chấp thuận nhập cư vào Canada không thể nhập cảnh vào đất nước này do hạn chế đi lại.

Mặc dù vẫn khó dự đoán tương lai, nhưng những phát triển gần đây mang lại hy vọng rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch đang ở phía sau chúng ta. Số ca hàng ngày đã giảm ở Canada kể từ tháng Giêng, một chức năng của cả đơn đặt hàng tại nhà cũng như sự gia tăng phân phối vắc-xin. Ở phía nam, Hoa Kỳ hiện đang quản lý hơn hai triệu liều vắc-xin mỗi ngày. Việc triển khai vắc xin cũng đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn trên toàn cầu. Nếu xu hướng tích cực như vậy tiếp tục, Canada có thể có lợi hơn để xem xét mạnh mẽ việc nới lỏng các hạn chế đi lại vào cuối năm nay.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN