Giỏ hàng

CANADA ĐÃ CÓ THÊM 55.000 VIỆC LÀM TRONG THÁNG 12

Theo Khảo sát Lực lượng Lao động của Thống kê Canada, một tỷ lệ lớn hơn những người mới đến trong độ tuổi cốt lõi đã được tuyển dụng so với trước đại dịch.

Việc làm của Canada đã tăng 55.000 trong tháng 12, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ít thay đổi.

Cơ quan Thống kê Lực lượng Lao động của Canada đã nắm bắt được các điều kiện kinh tế trong tuần từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 12. Tuần tham chiếu diễn ra ngay trước khi biến thể Omicron phổ biến ở Canada, khiến số ca tăng vọt. Các biện pháp y tế công cộng tương tự như tháng 11 trong tuần tham khảo. Việc đóng cửa liên quan đến coronavirus đã xảy ra ngay sau đó.

Nhiều người đã làm việc toàn thời gian vào tháng 12 ngay trước khi các biện pháp y tế công cộng được triển khai. Hầu hết sự tăng trưởng việc làm là ở Ontario. Trên toàn quốc, lợi nhuận được thúc đẩy bởi các ngành xây dựng và giáo dục.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ xuống 5,9% so với tháng 11, khi ở mức 6%. Vào tháng 2 năm 2020, trước đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của Canada là 5,6%.

Việc làm của người mới đến cao hơn trước đại dịch

Việc hạn chế đi lại quốc tế trước đó trong đại dịch đã khiến số lượng người nhập cư rất gần đây (những người đã đến đất liền trong vòng 5 năm) đã phục hồi về mức trước đại dịch trong những tháng gần đây. Vào tháng 12, tổng số người nhập cư gần đây trong độ tuổi lao động cốt lõi (25 đến 54) cao hơn 0,6%, hay hơn 5.000 người so với hai năm trước đó.

Tỷ lệ người nhập cư gần đây ở độ tuổi cốt lõi tăng 7,8 điểm phần trăm lên 78,7% trong hai năm kết thúc vào tháng 12 năm 2021. Mức tăng việc làm trong giai đoạn đó là lớn nhất trong các dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật (tăng 26.000 việc làm, 31,3%) như cũng như thương mại bán buôn và bán lẻ (tăng 20.000 việc làm, 28,7%).

Thống kê Canada cho biết lợi nhuận lớn trong hai ngành phản ánh vai trò của cả việc làm có kỹ năng cao hơn và kỹ năng thấp hơn trong việc hội nhập của những người mới vào thị trường lao động. Các dịch vụ chuyên nghiệp, khoa học và kỹ thuật có xu hướng là công việc “có kỹ năng cao” theo Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC), trong khi các công việc thương mại bán lẻ như thu ngân thuộc “kỹ năng thấp”. Con đường nhập cư chính của Canada, Express Entry, tập trung vào việc thu nhận lao động có tay nghề cao. Trong khi có những con đường cho lao động tay nghề thấp, chẳng hạn như một số Chương trình đề cử của tỉnh, vẫn có nhiều người nhập cư kinh tế hơn đến Canada với tư cách là lao động tay nghề cao.

Đối với những người nhập cư đã đổ bộ cách đây hơn 5 năm, tỷ lệ việc làm trong nhóm tuổi cốt lõi là gần 83% vào tháng 12. Đồng thời, những người lao động ở độ tuổi cốt lõi sinh ra ở Canada có tỷ lệ việc làm là khoảng 86%. Những con số này ít thay đổi so với hai năm trước đó.

Tỷ lệ việc làm tăng qua từng năm đối với các nhóm thiểu số

So với năm 2020, tỷ lệ việc làm cho người thiểu số rõ ràng đã tăng bốn điểm phần trăm lên gần 71% vào tháng 12 năm 2021. Việc làm cho người Canada da trắng đã tăng hai điểm phần trăm lên gần 71%. Trong khi tỷ lệ việc làm của cả hai nhóm đều khớp nhau, các nhóm thiểu số có thể nhìn thấy đã tăng trưởng việc làm hơn.

Tỷ lệ việc làm tăng đối với một số nhóm thiểu số rõ ràng nhất ở Canada, bao gồm cả người Canada gốc Đông Nam Á, Da đen và Philippines. Tỷ lệ này ít thay đổi qua từng năm đối với người Canada gốc Hoa.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN