Giỏ hàng

CANADA TUNG 6 CHƯƠNG TRÌNH NHẬP CƯ CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ

IRCC giới thiệu các lộ trình cho 90.000 sinh viên quốc tế tốt nghiệp và những người lao động cần thiết ở Canada trở thành thường trú nhân, cộng với số lượng không giới hạn các ứng viên nói tiếng Pháp. IRCC cũng đã tổ chức một buổi rút thăm Express Entry ngày hôm nay.

Những người lao động cần thiết, sinh viên quốc tế tốt nghiệp và những người nói tiếng Pháp ở Canada sẽ có sáu con đường mới để trở thành thường trú nhân vào tháng Năm này.

Bộ trưởng nhập cư của Canada, Marco Mendicino, đã công bố các chương trình mới vào ngày 14 tháng 4. Ba trong số các chương trình mới sẽ mở đường cho 90.000 người nhập cư mới có được tình trạng thường trú trong năm nay. Ba luồng khác dành cho những người nhập cư nói tiếng Pháp sẽ không có giới hạn nhận vào.

Các chương trình mới sẽ dành cho những người lao động tạm thời làm việc trong các bệnh viện và nhà chăm sóc dài hạn, và những người làm ng việc tiền tiêu của các lĩnh vực thiết yếu khác, cũng như sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục của Canada.

Kể từ ngày 6 tháng 5, Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ bắt đầu chấp nhận đơn đăng ký theo ba luồng sau:

  • 20.000 đơn xin việc cho nhân viên tạm thời trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
  • 30.000 đơn xin việc cho người lao động tạm thời trong các ngành nghề thiết yếu được lựa chọn khác
  • 40.000 đơn đăng ký cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ một cơ sở giáo dục Canada

Các luồng sẽ vẫn mở cho đến ngày 5 tháng 11 năm 2021 hoặc cho đến khi đạt đến giới hạn. Những chính sách ng mới này áp dụng cho người lao động trong 40 ngành nghề chăm sóc sức khỏe, cũng như 95 ng việc thiết yếu khác trong nhiều lĩnh vực, như chăm sóc sức khỏe và sản xuất và phân phối thực phẩm.

Để đủ điều kiện, người lao động cần có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc tại Canada trong ngành chăm sóc sức khỏe hoặc một nghề thiết yếu khác đã được phê duyệt trước. Sinh viên tốt nghiệp quốc tế phải hoàn thành chương trình sau trung học đủ điều kiện của Canada trong vòng bốn năm qua và không sớm hơn tháng 1 năm 2017.

Sinh viên tốt nghiệp và người lao động phải thông thạo một trong các ngôn ngữ chính thức của Canada; đáp ứng các yêu cầu tuyển sinh chung; và có mặt, được ủy quyền để làm việc và làm việc tại Canada tại thời điểm nộp đơn của họ để đủ điều kiện. Họ cũng phải cư trú ở bất kỳ tỉnh nào của Canada ngoài Quebec.

“Những chính sách mới này sẽ giúp những người có tình trạng tạm thời hoạch định tương lai của họ ở Canada, đóng một vai trò quan trọng trong sự phục hồi kinh tế của chúng tôi và giúp chúng tôi xây dựng trở lại tốt hơn,” Mendicino cho biết trong một thông cáo truyền thông. “Thông điệp của chúng tôi gửi đến họ rất đơn giản: trạng thái của bạn có thể là tạm thời, nhưng những đóng góp của bạn là lâu dài — và chúng tôi muốn bạn ở lại.”

Tương lai sẽ thế nào?

Bộ trưởng nhập cư đã ám chỉ ý tưởng tạo điều kiện nhập cư cho các cư dân tạm thời kể từ mùa thu, sau khi công bố các mục tiêu nhập cư cao nhất mà Canada từng thấy. Mendicino cho biết động thái này là cần thiết để phục hồi sau một năm giảm nhập cư. Canada đã không tiếp nhận đủ người nhập cư vào năm 2020, và kết quả là tốc độ tăng dân số giảm xuống mức trong Thế chiến I.

Trong ba năm tới, Canada đang đặt mục tiêu chào đón khoảng 1,2 triệu người nhập cư mới. Khoảng 401.000 người được cho là sẽ trở thành thường trú nhân vào năm 2021, tuy nhiên các hạn chế đi lại liên quan đến coronavirus vẫn còn hiệu lực, cản trở nhiều người nhập cư vào Canada.

Hệ thống nhập cư của Canada đã nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang thường trú cho những người đã cư trú tại quốc gia này. Nhiều trong số hơn 100 chương trình hạng kinh tế khác nhau của Canada trao thêm điểm cho những người có kinh nghiệm Canada hoặc tồn tại đặc biệt để tạo điều kiện cho những chuyển đổi như vậy. Đây phần lớn là một chức năng của nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy rằng kinh nghiệm của Canada trước khi hạ cánh hỗ trợ hội nhập vào thị trường lao động của đất nước. Hơn nữa, việc tạo điều kiện thuận lợi cho những quá trình chuyển đổi như vậy là chìa khóa để Canada thúc đẩy sự phân bổ nhập cư rộng rãi hơn trên khắp Canada. Cách tiếp cận này giúp các thành phố và cộng đồng nhỏ hơn giữ chân những người lao động nước ngoài tạm thời và sinh viên quốc tế đã có nguồn gốc từ địa phương.

Express Entry thu hút nhắm mục tiêu đến các ứng viên trong nước

Một trong những cách mà Canada đã và đang làm để đạt được mục tiêu năm 2021 là mời một số lượng lớn các ứng viên nhập cư nộp đơn xin thường trú nhân, những người đang sống ở Canada trong thời kỳ đại dịch. Khoảng hai tuần một lần kể từ đầu năm, Canada tổ chức bốc thăm Express Entry chỉ nhắm mục tiêu đến các ứng viên đủ điều kiện tham gia Lớp trải nghiệm Canada (CEC) hoặc những người trước đó đã được đề cử thông qua Chương trình Đề cử cấp tỉnh (PNP). Express Entry là cách chính Canada chào đón những người nhập cư thuộc tầng lớp kinh tế vì nó bao gồm hơn một phần tư số người nhập cư hàng năm của Canada.

Vào ngày 13 tháng 2, Canada đã mời mọi ứng cử viên đủ điều kiện CEC từ nhóm Express Entry, tổng số 27.332 ứng viên. Đây là lần rút thăm lớn nhất và lịch sử nhất kể từ khi Express Entry ra mắt vào tháng 1 năm 2015. Trước đợt rút thăm này, số ứng viên Express Entry nhất mà IRCC từng mời cùng một lúc là 5.000. Bộ di trú cho biết lý do rút thăm là một phần trong nỗ lực giúp thêm nhiều ứng viên nhập cư đang làm việc tại Canada ở lại Canada. Khoảng 90% ứng viên CEC đã ở Canada, có nghĩa là họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại và họ có thể không gặp khó khăn trong việc tổng hợp tất cả các tài liệu so với các ứng viên ở nước ngoài.

Các cách khác Canada đang tìm cách đạt được mục tiêu 401.000 người mới đến

Canada cũng đang dựa vào các luồng kinh tế khác để chuyển những người ở đây sang thường trú trong năm nay để hỗ trợ mục tiêu 401.000 người nhập cư của mình. Ngoài hệ thống Express Entry và PNP đã nói ở trên, các chương trình như Thí điểm Nhập cư Đại Tây Dương và các luồng liên bang khác sẽ cho phép nhiều cá nhân có được quyền thường trú trong năm nay.

IRCC và tỉnh Quebec đã cho thấy họ không chán ghét việc nghĩ ra những cách mới để giúp những người ở Canada ở lại đây vĩnh viễn vượt qua đại dịch. Cái gọi là “Những thiên thần hộ mệnh” đã giành được trái tim và tâm trí của người dân Canada trong năm qua. Đây là những người xin tị nạn đã và đang làm việc trên tuyến đầu của hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada giúp chống lại đại dịch. Bắt đầu từ tháng 12 năm 2020, cả IRCC và Quebec đều bắt đầu chấp nhận đơn xin thường trú từ những cá nhân như vậy như một dấu hiệu đánh giá cao những đóng góp của họ cho Canada trong thời kỳ đại dịch.

Nhập cư tầng lớp gia đình cũng đang đóng góp vào mục tiêu 401.000 của Canada. Những người nhập cư hạng gia đình được miễn các hạn chế đi lại của Canada và có thể nhập cảnh vào đất nước này để hoàn thành việc định cư lâu dài của họ. Họ bao gồm hơn một phần tư số người mới nhập cư mà Canada đang tìm kiếm theo Kế hoạch Mức độ Nhập cư của mình.

Tại sao mức nhập cư cao được cho là chìa khóa để phục hồi kinh tế?

Từ rất lâu trước đại dịch, người Canada đã tìm đến việc nhập cư để giúp giảm thiểu những thách thức về nhân khẩu học, do dân số già và tỷ lệ sinh thấp gây ra.

Kể từ năm 1971, tỷ lệ sinh của Canada đã thấp hơn mức sinh thay thế là 2,1 trẻ sơ sinh trên một phụ nữ. Thời kỳ sinh đẻ thấp này diễn ra sau thế hệ bùng nổ trẻ em, khi tỷ lệ sinh trên 3 trẻ em trên một phụ nữ từ năm 1946 đến 1965.

9 triệu trẻ em bùng nổ của Canada đang đến tuổi nghỉ hưu trong thập kỷ này. Nếu không có đủ lao động mới để lấp đầy khoảng trống trên thị trường lao động, Canada sẽ không thể duy trì một nền kinh tế cạnh tranh. Hơn nữa, thế hệ trẻ sẽ gánh vác áp lực chăm sóc thế hệ già hơn thế hệ cũ, và do đó, thế hệ già có thể không được chăm sóc đầy đủ.

Do đó, Canada đã và đang tìm kiếm mức nhập cư cao hơn để hỗ trợ tăng trưởng dân số và lực lượng lao động mà nước này cần để duy trì mức sống cao của mình.

Mặc dù vẫn còn sớm, nhưng Canada có vẻ đã đạt được mục tiêu 401.000 người mới nhập cư trong năm nay, phần lớn nhờ nỗ lực tạo điều kiện chuyển đổi thường trú cho những người đã ở đây. Dữ liệu của IRCC cho thấy Canada đã chào đón gần 50.000 thường trú nhân mới trong hai tháng đầu năm 2021.

Nguồn: CICNews/ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN