Giỏ hàng

CANADA XEM XÉT MỞ RỘNG NHIỀU CON ĐƯỜNG ĐỊNH CƯ HƠN

Sinh viên quốc tế, người lao động nước ngoài và người xin tị nạn đã ở Canada có thể sớm nhận được nhiều lựa chọn thường trú hơn.

Canada đang xem xét việc mở rộng nhiều con đường định cư lâu dài hơn cho công dân nước ngoài đã ở Canada. Sau thông báo rằng Canada sẽ chào đón hơn 400.000 người nhập cư mỗi năm trong vòng 3 năm tới, Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino nói với Bloomberg rằng chính phủ liên bang sẽ sớm đưa ra thông báo về việc này.

 

Tại sao sự thay đổi này là cần thiết

Bộ trưởng Bộ Di trú cho biết điều quan trọng đối với Canada là xác định cách thức có thể đẩy nhanh con đường trở thành thường trú nhân cho sinh viên quốc tế, người lao động nước ngoài tạm thời và người xin tị nạn đã ở Canada. Điều này là cần thiết để giảm bớt những thách thức kinh tế mà Canada hiện đang phải đối mặt, một phần do mức nhập cư thấp hơn do đại dịch COVID-19 gây ra. Sự sụt giảm mức nhập cư của Canada đã làm chậm lại sự tăng trưởng dân số, kinh tế và lực lượng lao động.

Cả cư dân thường trú và tạm trú đều giảm đáng kể trong năm nay. Sau khi tăng ròng hơn 190.000 cư dân tạm trú vào năm 2019, nửa đầu năm 2020, con số đó giảm xuống còn 18.221 người. Số lượng thường trú nhân giảm 60% so với cùng kỳ năm trước theo dữ liệu của chính phủ từ tháng Tám.

 

Canada sắp không đạt được mục tiêu nhập cư năm 2020

Dựa trên tốc độ hiện tại, Canada sẽ chỉ chào đón 200.000 cư dân thường trú trong năm nay, ít hơn nhiều so với con số 341.000 mà nước này đã nhắm tới trước đại dịch coronavirus. Điều này đã làm chậm tốc độ tăng trưởng tổng dân số của Canada, chỉ là 0,1% trong quý II năm 2020. Dân số Canada thường tăng hơn 1% mỗi năm.

Ông Mendicino nói với Bloomberg rằng việc giúp các cư dân tạm thời trở thành thường trú nhân sẽ giải quyết nhu cầu ngắn hạn của Canada để ứng phó với coronavirus. Ông cũng cho biết chính sách này sẽ giúp giải quyết các thách thức nhân khẩu học dài hạn của Canada, bao gồm dân số già và tỷ lệ sinh thấp. Hai yếu tố này có nghĩa là sẽ tạo ra nhiều khoảng trống hơn trên thị trường lao động khi dân số già về hưu. Với tỷ lệ gia tăng tự nhiên thấp, Canada sẽ cần người nhập cư để duy trì dân số và đảm bảo lấp đầy các vị trí để lại trên thị trường lao động.

Mendicino nói với Bloomberg rằng, chính phủ Canada xem các tài năng nước ngoài đã ở Canada để tìm kiếm những người xin tị nạn, sinh viên và người lao động có các kỹ năng phù hợp với các dịch vụ thiết yếu của nền kinh tế.

Ông cũng nói rằng sinh viên từ các quốc gia khác là lực lượng “đặc biệt hấp dẫn” để đối phó với tình trạng dân số già của Canada. Do đó, chính phủ đang tạo điều kiện cho những đối tượng này làm việc tại Canada dễ dàng hơn.

Ví dụ: Canada đang cho phép học trực tuyến tại một cơ sở học tập được chỉ định của Canada trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021 để tính vào tính đủ điều kiện của Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp (PGWP) trong tương lai. PGWP được các sinh viên quốc tế thèm muốn vì nó cho phép họ đạt được kinh nghiệm làm việc Canada mà họ thường cần để đủ điều kiện cho một loạt các chương trình nhập cư. Các chương trình này bao gồm Canadian Experience Class của Express Entry, Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) và Chương trình Trải nghiệm Quebec.

Canada gần đây cũng đã mở rộng biên giới của nước này đối với những sinh viên đăng ký vào các lớp học sau cấp hai đã có kế hoạch sẵn sàng chống virus coronavirus.

 

Lợi ích của kinh nghiệm làm việc tại Canada

Có hai lợi ích chính khi mở ra nhiều con đường PR hơn cho sinh viên hiện tại, người lao động nước ngoài và người xin tị nạn ở Canada. Trong ngắn hạn, điều này sẽ bù đắp cho sự sụt giảm nhập cư tạm thời do đại dịch gây ra, điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Về lâu dài, điều đó sẽ có lợi cho Canada vì những người nhập cư có kinh nghiệm Canada có xu hướng có kết quả thị trường lao động mạnh mẽ.

Sự kết hợp của nền giáo dục Canada, kinh nghiệm làm việc, mạng lưới xã hội và nghề nghiệp, và thông thạo tiếng Anh và/hoặc tiếng Pháp dẫn đến việc hội nhập thị trường lao động nhanh hơn và mức lương cao trong dài hạn.

 

Điều này đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu được thực hiện bởi Cơ quan Thống kê Canada, Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) và các nhà nghiên cứu khác. Do đó, các tiêu chí lựa chọn được IRCC, các tỉnh bang và vùng lãnh thổ thuộc PNP, và Quebec sử dụng ưu tiên cho các ứng viên có kinh nghiệm làm việc và học tập tại Canada.

 

Những thay đổi sẽ như thế nào?

Bộ trưởng không gợi ý về những thay đổi có thể kéo theo những gì, nhưng các lựa chọn của ông có thể bao gồm một hoặc nhiều điều sau: 

  • Khởi động các chương trình thử nghiệm liên bang mới
  • Tổ chức rút thăm Express Entry theo chương trình cụ thể
  • Sửa đổi Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) của Express Entry để mang lại nhiều điểm hơn cho kinh nghiệm làm việc ở Canada
  • Sửa đổi tiêu chí đủ điều kiện cho các chương trình liên bang (ví dụ: giảm yêu cầu kinh nghiệm làm việc cho chương trình Canadian Experience Class)
  • Kéo dài thời hạn của giấy phép lao động tạm thời để cung cấp cho ứng viên thêm thời gian để tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada mà họ cần để đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình nhập cư như Canada Experience Class.

Bộ trưởng và IRCC chưa cung cấp bất kỳ dấu hiệu nào khác về những cải cách mà họ có ý định, vì vậy các bên liên quan sẽ cần phải chờ đợi thông tin chính thức từ chính phủ liên bang.


Nguồn: cicnews.com, ICA dịch.


XEM THÊM

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN