Giỏ hàng

CORONAVIRUS CHO THẤY SỰ CẦN THIẾT CỦA LAO ĐỘNG NHẬP CƯ CANADA

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của một bộ phận người lao động tại Canada: những người di cư tạm thời.

Những người di cư tạm thời đến Canada để làm việc trong các ngành như nông nghiệp, dịch vụ thực phẩm, khách sạn và chăm sóc, trong những công việc thường có đặc điểm là lương thấp và điều kiện làm việc khó khăn. Đó là những công việc mà người Canada không sẵn sàng làm.

Những người lao động này thường vô hình đối với nhiều người Canada, sống ở những khu vực cách biệt về địa lý, như trang trại, hoặc không thể phân biệt được với những người dân địa phương đang làm việc.

Trước làn sóng tin tức hiện nay về lao động nhập cư trong đại dịch COVID-19, nhiều người Canada có thể chưa biết gì về lực lượng lao động này. Đại dịch không chỉ khiến họ dễ nhìn thấy hơn mà còn làm nổi bật bản chất thiết yếu của công việc mà những người di cư này làm.

Canada đã dựa vào lao động nhập cư trong nhiều thập kỷ

Canada đã cho phép lao động lương thấp di cư tạm thời kể từ những năm 1960. Chương trình Seasonal Agricutural Workers Program (SAWP), một chương trình tạm thời lao động di cư theo chu kỳ vận hành trên cơ sở các thỏa thuận song phương giữa Canada và các nước như Mexico, đã tồn tại trong hơn 50 năm.

Chương trình lao động nước ngoài tạm thời cho phép người di cư tạm trú ở Canada để lấp chỗ trống công việc trong các ngành công nghiệp với tình trạng thiếu lao động - ví dụ như dịch vụ ăn uống, khách sạn, sản xuất nông nghiệp và chăm sóc. Nó có hiệu lực từ những năm 1970.

Các chương trình này đưa hàng chục nghìn lao động nhập cư đến Canada mỗi năm. Họ dành hàng tháng, đôi khi hàng năm, xa gia đình và nhà của họ. Phần lớn, thời gian làm việc tại Canada của họ không thể được sử dụng để xin nhập cư vĩnh viễn .

Người lao động nhập cư từ Mexico duy trì sự xa cách xã hội khi họ chờ được đưa đến các trang trại ở Québec sau khi đến Sân bay Trudeau vào ngày 14 tháng 4 năm 2020 ở Montréal. 

Ví dụ, một số công nhân đã đến Canada theo SAWP trong nhiều thập kỷ. Mỗi năm, họ dành đến tám tháng ở Canada, xa gia đình, thu hoạch mùa màng cho bàn ăn của người Canada. Hàng năm, chúng tôi nghe nói về những lạm dụng trong chương trình này.

Có, những công nhân này có thu nhập và có thể gửi tiền về nhà cho gia đình của họ. Đúng vậy, công việc của họ ở Canada được một số người coi là cải tiến so với các công việc hiện có ở Mexico. Nhưng nó vẫn là những công việc được đánh giá thấp theo tiêu chuẩn của Canada.

Nông dân Canada cần lao động nhập cư

Trong đại dịch hiện nay, tính chất thiết yếu của công việc mà những người di cư tạm thời thực hiện đã được chú trọng. Những người nông dân trên cả nước lo ngại về việc đóng cửa biên giới hiện tại và hạn chế đi lại sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lực lượng lao động nhập cư trong ngành nông nghiệp.

Họ lo sợ sự sụp đổ của mùa màng, công việc kinh doanh và sinh kế của họ nếu những người lao động nhập cư không được phép đến Canada vào mùa này. Hiện tại, những người lao động tạm thời vẫn được đến Canada nhưng đang bị đình trệ.

Đối với một số sản phẩm, chẳng hạn như mật ong, các kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn của người lao động nhập cư càng được nhấn mạnh là cần thiết, với khoảng thời gian cần thiết để đào tạo một lực lượng lao động mới trong ngành đó.

Một số công nhân nhập cư có kỹ năng và kiến ​​thức sản xuất mật ong còn thiếu ở Canada. 

Giờ đây, người lao động nhập cư đã được chú ý, cũng như giá trị thực sự của công việc họ làm ở Canada và đối với người Canada, đã đến lúc Canada cải thiện đáng kể điều kiện làm việc, mức lương, quyền hợp pháp và cơ hội nhập cư vào Canada của họ.

Mặc dù người lao động nhập cư không được trả lương thấp hơn so với các đối tác Canada, nhưng một trong những điểm nổi bật của các công việc Canada mà họ tuyển dụng là mức lương thấp. Điều này càng đặc biệt xảy ra trong các ngành chủ yếu là lao động nhập cư, như nông nghiệp và chăm sóc tại nhà.

Giá trị của các ngành này và công nhân của họ là rõ ràng, và tiền lương của họ nên được tăng lên để phản ánh điều đó.

Các hành vi vi phạm quyền việc làm bao gồm cả vi phạm tiền lương, đối với người lao động nhập cư là phổ biến và được ghi nhận. Thường ít có sự chủ động thực thi và kiểm tra lao động ở những nơi làm việc này.

Một số tỉnh đã thông qua luật yêu cầu người sử dụng lao động nhập cư phải đăng ký với chính quyền cấp tỉnh, bao gồm Manitoba, Saskatchewan, và British Columbia.

Các cơ quan đăng ký này cung cấp cho chính quyền cấp tỉnh thông tin về người sử dụng lao động có thể và nên được sử dụng để kiểm tra và đánh giá thường xuyên và tốt hơn. Điều đó giúp bảo vệ người lao động nhập cư và đảm bảo quyền việc làm của họ được tôn trọng. Đối với các tỉnh không có loại luật này, việc theo dõi nơi lao động nhập cư được sử dụng là khó khăn hơn, khiến việc thanh tra và kiểm tra khó tiến hành chủ động hơn.

Con đường dẫn đến quyền công dân?

Cuối cùng, người lao động nhập cư có thể dành một phần lớn cuộc sống của họ ở Canada, nhưng hầu hết trong các công việc lương thấp không đủ điều kiện để đăng ký nhập cư lâu dài dựa trên kinh nghiệm làm việc đó, một lựa chọn nhập cư dành cho người nhập cư trong các ngành nghề có tay nghề cao.

Người lao động nhập cư đến Canada hàng năm và có thể dành phần lớn cuộc đời của họ ở Canada, nhưng hầu hết họ không thể trở thành công dân.

Như đại dịch hiện nay đã chứng minh, lao động nhập cư trong các ngành nghề có mức lương thấp cũng quan trọng đối với nền kinh tế Canada như lao động có tay nghề cao và tương tự như vậy cần được tạo cơ hội nhập cư vĩnh viễn. 

Một dự án thí điểm liên bang gần đây dành cho công nhân nông nghiệp đang thực hiện điều đó và hy vọng sẽ được mở rộng trong tương lai.


Nguồn: theconversation.com, ICA dịch.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN