Giỏ hàng

ĐẠI DỊCH ĐANG ẢNH HƯỞNG NHẬP CƯ NHƯ THẾ NÀO SAU 1 NĂM

PHÂN TÍCH: Nhìn lại các biện pháp liên quan đến COVID và cách chúng định hình tương lai của nhập cư Canada.

Vài ngày sau khi Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino công bố kế hoạch tăng nhập cư vào năm 2020, Thủ tướng Justin Trudeau nói với thế giới rằng biên giới Canada sẽ đóng cửa vào ngày 18 tháng 3 - một năm trước hôm nay - như một biện pháp an toàn công cộng để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Ban đầu, biên giới chỉ được cho là sẽ đóng cửa cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2020. Mặc dù các hạn chế đi lại đã trải qua một số thay đổi, nhưng chúng vẫn có hiệu lực. Qua biên giới giảm lần lượt từ 88% đến 96% đối với đường bộ và đường hàng không. Chính phủ hiện không có kế hoạch về thời điểm cũng như cách thức sẽ mở lại biên giới.

Cho đến tháng 1, mức độ nhập cư của Canada đã bị ảnh hưởng rất lớn, một phần là do hạn chế đi lại. Đến cuối năm 2020, chỉ có 184.000 thường trú nhân mới đến Canada, mức thấp nhất kể từ năm 1998.

Tuy nhiên, hạn chế đi lại không phải là biện pháp duy nhất làm ảnh hưởng đến mức độ nhập cư. Khoảng cách xã hội và các biện pháp an toàn COVID khác trong và ngoài nước cũng ảnh hưởng đến hoạt động của Cơ quan Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC).

Những ngày đầu

Ban đầu, thường chỉ có người Canada, những người lao động thiết yếu và các thành viên gia đình trực tiếp, trong số những người khác được miễn các hạn chế đi lại mới có thể đến Canada. Tất cả các chuyến du lịch khác phải là "không tùy chọn" hoặc "không tùy ý."

IRCC đã hủy bỏ tất cả các buổi lễ, bài kiểm tra và thi lại quốc tịch. Các cuộc hẹn đích thân thường trú nhân đã bị hủy bỏ trong gần một tháng. Các Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực trên khắp thế giới đã bị đóng cửa và các bài kiểm tra ngôn ngữ bị hủy bỏ, có nghĩa là một số người rất khó hoàn thành thủ tục nộp đơn xin nhập cư Canada.

Trong khi tất cả các dịch vụ này đã bị tạm dừng, IRCC đã kéo dài thời hạn nộp đơn xin nhập cư. Những người bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa dịch vụ có thể yêu cầu IRCC thêm 90 ngày để hoàn thành đơn đăng ký của họ.

Thường trú nhân được chấp thuận chỉ được miễn nếu họ nhận được Xác nhận Thường trú nhân (COPR) trước ngày 18 tháng 3.

Với một số trường hợp ngoại lệ hạn chế, tất cả khách du lịch đến Canada phải hoàn thành đợt cách ly 14 ngày bắt buộc. Họ cần phải đến với kế hoạch nhận thức ăn và thuốc men trong thời gian lưu trú, và không để người khác gặp rủi ro, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương.

Các biện pháp của chính phủ liên bang để hỗ trợ người nhập cư trong đại dịch
Sinh viên quốc tế nhận được giấy phép du học sau ngày 18 tháng 3 ban đầu không được phép đến Canada, nhưng chính phủ đã thực hiện một bước chưa từng có khi cho phép học trực tuyến được tính vào Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Kể từ tháng 2, sinh viên quốc tế có thể thực hiện 100% chương trình của họ trực tuyến, cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 và vẫn đủ điều kiện cho PGWP.

Vào mùa thu, Mendicino thông báo rằng sinh viên quốc tế sẽ được miễn nếu họ đến các Cơ sở Học tập được Chỉ định có kế hoạch sẵn sàng COVID-19. Cùng ngày, Bộ trưởng thông báo rằng các thành viên gia đình lớn cũng có thể đến Canada, điều đó có nghĩa là con cái trưởng thành của người Canada có thể đến thăm cha mẹ của họ. Ngoài ra, những công dân nước ngoài muốn vượt biên vì những lý do thương tâm, chẳng hạn như đám tang, được phép đi du lịch và thậm chí phá bỏ vùng cách ly trong một số tình huống nhất định.

Đại dịch cũng buộc nhiều dịch vụ của IRCC phải chuyển sang dạng kỹ thuật số. Các thường trú nhân được chấp thuận hiện có thể hoàn tất quá trình hạ cánh bằng điện tử. Ngoài ra, Canada hiện cung cấp cả các buổi lễ nhập tịch và các bài kiểm tra quốc tịch trực tuyến.

Vắc xin, làn sóng thứ hai và cách ly khách sạn

Canada đã phê duyệt vắc-xin Pfizer-BioNTech vào ngày 9 tháng 12, sau khi các ca nhiễm mới tăng lên mức chưa từng có và sẽ tiếp tục kéo dài sang năm mới. Hiện đã có bốn loại vắc-xin được chấp thuận ở Canada và chúng có sẵn cho bất kỳ ai đủ điều kiện sử dụng chúng bất kể tình trạng công dân của họ là gì.

Vào tháng 1, Canada đã thực hiện một yêu cầu kiểm dịch bắt buộc mới, trong đó du khách quốc tế đến sẽ phải ở trong một khách sạn được chính phủ phê duyệt gần một trong bốn sân bay lớn đã hoạt động trong suốt thời kỳ đại dịch. Tất cả những khách quốc tế mới đến cũng cần phải thực hiện bài kiểm tra COVID-19 khi qua biên giới.

Những người vẫn bị bỏ lại phía sau

Mặc dù Canada tiếp tục chấp nhận các đơn xin nhập cư, chính phủ đã không miễn trừ cho những người nộp đơn được chấp thuận từ bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Hoa Kỳ Điều này có nghĩa là những người đã được chấp thuận cho thường trú từ bất kỳ quốc gia nào khác cần được miễn trừ theo một số biện pháp khác để hoàn thành quá trình hạ cánh ở Canada.

IRCC cho biết những thường trú nhân được chấp thuận này sẽ có thể hoàn thành việc hạ cánh khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ và họ sẽ không phải nộp đơn lại nếu giấy tờ của họ hết hạn trong khi các hạn chế đi lại được áp dụng.

Nhập cư được cho là "chìa khóa để phục hồi kinh tế"

Cùng với mức độ nhập cư thấp vào năm 2020, tốc độ tăng dân số của Canada cũng chậm lại. Để bù đắp, chính phủ Canada đặt mục tiêu đầy tham vọng là chào đón 401.000 người nhập cư mới vào năm 2021. Tháng đầu tiên của năm nay đã bắt đầu giống như mức nhập cư trước đại dịch, với gần 25.000 người mới đến Canada.

Canada cũng đang tăng cường nỗ lực để thu nhận những thường trú nhân mới đã ở Canada. Vào ngày 13 tháng 2, Canada đã mời mọi ứng viên Express Entry đủ điều kiện tham gia Lớp trải nghiệm Canada nộp đơn xin thường trú. Khoảng 90% những người đủ điều kiện cho chương trình này đã ở Canada.

Trong suốt trận đại dịch, chính phủ liên bang khẳng định nhập cư sẽ tiếp tục được ưu tiên. Canada vẫn đang phải đối mặt với những thách thức về nhân khẩu học trước đại dịch, lực lượng lao động già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Những vấn đề này chỉ có thể được giải quyết bằng cách chào đón lượng người nhập cư cao.

Không có mốc thời gian nào về thời điểm biên giới sẽ mở lại và cho phép người nhập cư từ nước ngoài đến Canada dễ dàng. Tuy nhiên, Trudeau đã nhiều lần hứa rằng tất cả những ai ở Canada muốn có vắc xin sẽ có thể tiêm vào cuối tháng 9, hoặc có thể sớm hơn.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN