Giỏ hàng

MONG ĐỢI ĐIỀU GÌ VÀO NHẬP CƯ CANADA NĂM 2021

PHÂN TÍCH: Đây là bản sơ lược những gì chúng ta có thể mong đợi từ hệ thống nhập cư của Canada sau một năm đầy biến động.

Năm 2020 là năm của đại dịch coronavirus, tiếp tục có tác động đáng kể đến hệ thống nhập cư của Canada. Sau khi chào đón 341.000 người nhập cư mới vào năm 2019, Canada tiếp tục chấp nhận lượng người nhập cư mới vào đầu năm ngoái nhưng hệ thống nhập cư đã hoàn toàn ngừng hoạt động khi COVID-19 nổi lên như một cuộc khủng hoảng toàn cầu vào tháng 3 năm 2020.

Các hạn chế đi lại COVID-19 của Canada đã có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 3, hạn chế số lượng công dân nước ngoài hiện có thể nhập cảnh vào đất nước này. Tuy nhiên, hệ thống Express Entry, Chương trình Đề cử Tỉnh (PNP) và các hình thức xử lý nhập cư khác vẫn tiếp tục hoạt động.

Vì coronavirus mà có nhiều điều vẫn chưa chắc chắn những điều chúng ta có thể mong đợi từ hệ thống nhập cư của Canada vào năm 2021. Tuy nhiên, cũng có những điều chắc chắn sẽ có lợi cho cả Canada và những người mới đến trong tương lai vào năm 2021 và hơn thế nữa.

Hệ thống nhập cư của Canada sẽ không trở lại bình thường cho đến khi đại dịch kết thúc. May mắn thay, sự kết thúc của đại dịch đang ở trong tầm mắt do sự xuất hiện và chấp thuận của một số loại vắc xin. Canada đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử vào tháng 12 và nhằm mục đích tiêm chủng cho tất cả những người muốn tiêm chủng COVID-19 vào tháng 9 năm 2021. Việc tiêm phòng cho cư dân Canada sẽ là một phần để đưa đất nước và hệ thống nhập cư của nó trở lại bình thường. Thành phần khác là đảm bảo dân số toàn cầu và công dân nước ngoài du lịch vào Canada không bị nhiễm vi-rút.

Các hạn chế đi lại do Canada thực hiện trong suốt năm 2020 cung cấp một số ý nghĩa về những chính sách COVID-19 mà nước này có thể tiếp tục thực thi ngay cả khi sự lây lan của coronavirus bắt đầu giảm dần. Ví dụ: Canada có thể tiếp tục giữ luật cách ly 14 ngày cũng như yêu cầu phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi du lịch vào Canada để giúp hạn chế sự lây lan của vi rút trong biên giới của mình.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là cuộc khủng hoảng không ảnh hưởng đến cam kết vang dội của Canada trong việc chào đón người nhập cư, lao động nước ngoài tạm thời và sinh viên quốc tế. Trên thực tế, Canada đã tăng gấp đôi cam kết này do khủng hoảng. Theo Kế hoạch Cấp độ Nhập cư 2021-2023 mới, Canada đặt mục tiêu chào đón hơn 400.000 người nhập cư mới mỗi năm, đây là mức cao nhất trong lịch sử của quốc gia này.

Mặc dù rất khó để tưởng tượng Canada sẽ có thể đạt được mục tiêu này vào năm 2021 trong khi đại dịch vẫn tiếp tục, nhưng các mục tiêu cao hơn cho phép chính quyền liên bang và tỉnh của Canada tiếp tục tổ chức thu hút nhập cư và xử lý đơn đăng ký. Lý do cho điều này là, ngay cả khi Canada không thể chào đón nhiều người nhập cư mới như họ muốn vào năm 2021, họ có thể cung cấp cho ứng viên những phê duyệt cần thiết để ứng viên có thể chuyển đến Canada vào một ngày sau đó.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của vắc xin cho phép chính phủ Canada khám phá những thay đổi tiềm năng đối với những hạn chế đi lại của họ. Ví dụ: Canada có thể ban bố việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với những người mới đến đã được chủng ngừa COVID-19 và những người cũng cung cấp xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi nhập cảnh. Việc dỡ bỏ các hạn chế như vậy sẽ giúp dòng người mới phục hồi, điều này sẽ mang lại cho nền kinh tế của đất nước một sự thúc đẩy rất cần thiết. Cơ sở lý luận đằng sau Kế hoạch Mức độ Nhập cư 2021-2023 là cần có sự gia tăng đáng kể về lượng người mới nhập cư của Canada để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế sau COVID của Canada.

Chúng ta sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về hướng đi của hệ thống nhập cư của Canada vào tháng Giêng. Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ cung cấp cho các thành viên nội các của mình những lá thư ủy nhiệm mới. Điều này đã bị trì hoãn bởi đại dịch, nhưng có thể những bức thư cuối cùng sẽ được công bố trong tháng này. Nếu vậy, một lá thư ủy nhiệm mới gửi cho Bộ trưởng Nhập cư Marco Mendicino sẽ nêu rõ những ưu tiên nào mà Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ theo đuổi trong những năm tới.

Một chút chắc chắn khác là IRCC đã xác nhận rằng đợt rút thăm Chương trình Cha mẹ và Ông bà (PGP) cho đợt tuyển sinh năm 2020 sẽ diễn ra vào đầu năm 2021, rất có thể là trong tháng này. Tối đa 10.000 ứng viên sẽ được mời nộp đơn bảo lãnh để đưa cha mẹ và ông bà của họ đến Canada. Vào khoảng cuối năm nay, IRCC sẽ mở cửa tiếp nhận PGP năm 2021 và sẽ tổ chức một cuộc xổ số khác để mời tới 30.000 người nộp đơn bảo lãnh cho cha mẹ và ông bà của họ.

Thật công bằng khi mong đợi rằng IRCC và các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada sẽ tìm cách bình thường hóa hệ thống nhập cư theo khả năng tốt nhất của họ vào năm 2021. Ít nhất, chúng ta có thể mong đợi và hy vọng rằng năm 2021 sẽ là một năm ít biến động hơn năm 2020.

Nguồn: CICNews/ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN