Giỏ hàng

NHẬP CƯ CANADA SẼ NHƯ THẾ NÀO SAU CORONAVIRUS?

Đại dịch coronavirus tiếp tục tạo ra sự không chắc chắn. Tuy nhiên, điều chắc chắn là nhu cầu của Canada đối với người nhập cư và mong muốn của người nước ngoài đến Canada. 

Có những yếu tố bên trong và bên ngoài cần xem xét khi nghĩ về tương lai của hệ thống nhập cư của Canada sau đại dịch coronavirus. Nhập cư Canada sẽ được định hình bởi nhân khẩu học, nền kinh tế, chính trị, năng lực xử lý và khả năng hòa nhập của những người mới đến Canada  . Bên ngoài, mức độ nhập cư sẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi  hoàn cảnh toàn cầu.  

Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến nhập cư Canada 

Về nội bộ,  Canada vẫn đang tìm cách nhập cư để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau coronavirus. Bộ trưởng nhập cư của Canada, Marco Mendicino, đã hứa rằng nhập cư vẫn sẽ là một "giá trị trường tồn" sau đại dịch. Mendicino gần đây đã gặp gỡ các bộ trưởng nhập cư của các tỉnh để thảo luận về mức độ nhập cư cho đến năm 2023, tầm quan trọng của sinh viên quốc tế , trong số các chủ đề khác liên quan đến tương lai của nhập cư tại Canada.   

Bản thân người Canada, đặc biệt là các thế hệ trẻ, cũng đang duy trì cái nhìn tích cực về nhập cư, theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Nghiên cứu Canada (Association for Canadian Studies). Khoảng 61% của người tham giam khảo sát cho biết họ tin rằng di trú sẽ giúp phục hồi kinh tế lâu dài của Canada. 

Các yếu tố địa lý thúc đẩy  nhu cầu nhập cư của Canada  không thay đổi. Canada có dân số già và tỷ lệ sinh thấp.

Hơn 9 triệu người thuộc thế hệ baby boomers sẽ đến tuổi nghỉ hưu vào năm 2030 và tỷ lệ sinh của Canada là khoảng 1,6 trẻ sơ sinh trên mỗi cặp vợ chồng khi tỷ lệ sinh là 2,1 là cần thiết để  duy trì quy mô  dân số . Tỷ lệ sinh của Canada có thể giảm hơn nữa do sự bất ổn kinh tế do COVID-19 gây ra.  

Đến năm 2034, người nhập cư dự kiến ​​sẽ chịu trách nhiệm cho 100% sự gia tăng dân số của Canada  và tỷ trọng ngày càng tăng của tăng trưởng kinh tế, Conference Board của Canadacho biết. 

Người di cư hỗ trợ tốt trong việc tạo việc làm và thành công trên  thị trường lao động. Thống kê Canada gần đây cho thấy rằng các doanh nghiệp do người nhập cư sở hữu có nhiều khả năng tạo ra một sản phẩm mới hoặc đổi mới trên một quy trình hoặc phương pháp hiện có. Những người nhập cư đến Canada thông qua  các Chương trình đề cử tỉnh bang hoặc Chương trình định cư của liên bang Canada Experience Class có xu hướng sống tốt hơn  trong thị trường lao động so với các chương trình nhập cư khác.  

Đồng thời, những người nhập cư đến theo Chương trình Federal Skilled Worker cũng hội nhập thành công vào  thị trường lao động và khả năng cao sẽ có thu nhập cao hơn so với người lao động bản địa ở Canada sau 5 năm hoặc lâu hơn khi đến Canada . 

Các yếu tố toàn cầu ảnh hưởng đến nhập cư Canada 

Khi xác định mức độ nhập cư của mình ,  Canada  cũng  xem xét sự quan tâm của công dân nước ngoài muốn đến Canada. Bên cạnh đó, Canada làm cho  việc điều chỉnh chỉ tiêu nhập cư  dựa vào hoàn cảnh toàn cầu như khủng hoảng. Các dân sự  chiến tranh ở Syria, ví dụ, nhắc nhở chính phủ Canada để giảm mục tiêu kinh tế - nhập cư để nhường chỗ cho hơn  Syria  tị nạn vào năm 2015 - 2016 . 

Năm nay, Canada đã bị ảnh hưởng bởi mức độ nhập cư do đại dịch. Nhập cư bắt đầu phục hồi vào tháng 6khi khoảng 19.000 thường trú nhân mới được nhận vào Canada. Mặc dù con số này vẫn giảm so với hơn 34.000 được nhận vào tháng 6 năm 2019. 

Một khảo sát gần đây của Tổ chức Đánh giá Bằng cấp Thế giới (WES) nói rằng đại dịch coronavirus đã tăng mức độ quan tâm đến định cư Canada, khi mà càng nhiều người nước ngoài dự đoán rằng Canada sẽ chịu ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn trong cuộc suy thoái kinh tế so với quê hương của họ. 

Những thách thức kinh tế ở nước ngoài là một con dao hai lưỡi. Họ sẽ làm tăng nhu cầu nhập cư vào Canada trong một số bộ phận người nhập cư tiềm năng, đồng thời làm giảm nhu cầu ở các bộ phận khác, những người sẽ bị tác động tiêu cực bởi các yếu tố như việc làm hoặc sự mất giá tiền tệ.

Chi phí nhập cư Canada đã tăng trong tháng 4, trong khi một số loại tiền tệ toàn cầu giảm. Nigeria, một trong những quốc gia có ngườn người nhập cư Canada chính, đã chứng kiến đồng tiền của nước này bị kéo xuống do giá dầu giảm. Các quốc gia giàu dầu mỏ khác cũng đối mặt với mối đe doạ tương tự đối với đồng tiền của họ, có nghĩa là thu nhập khả dụng ít hơn dành cho một số người nhập cư. 

Tương lai của việc nhập cư Canada vào năm 2021 và hơn thế nữa sẽ vẫn còn mờ mịt cho đến khi đại dịch coronavirus tiếp tục đe dọa sức khỏe và nền kinh tế thế giới. 

Nền kinh tế Canada đang có một số phục hồi, với 55% sô lượng việc làm bị mất do đại dịch đã được phục hồi tính đến  tháng 6/2020 . Hơn nữa, thái độ đối với vấn đề nhập cư vẫn tương đối tích cực, và người nước ngoài vẫn muốn đến Canada .   

Đây là tất cả các yếu tố sẽ được tính đến khi Kế hoạch Nhập cư 2021-2023 của Canada sẽ được công bố vào ngày 1/11/2020.


Nguồn: cicnews.com, ICA dịch.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN