Giỏ hàng

NHỮNG NGƯỜI LAO ĐỘNG THIẾT YẾU ĐƯỢC PHÉP QUA BIÊN GIỚI CANADA - MỸ

Canada đang tìm cách cho phép nhiều công nhân thiết yếu hơn từ Hoa Kỳ đến Canada.

Theo Marc Garneau, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada, Chính phủ liên bang Canada đang tìm cách coi nhiều nghề hơn là “công việc thiết yếu” trong nỗ lực cho phép nhiều người lao động đi qua biên giới Canada-Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19.

Garneau nói với một ủy ban quốc hội: “Chúng tôi đang nói cụ thể về các nhóm khác nhau có khả năng được coi là những người lao động thiết yếu, có nhu cầu đi qua biên giới vì những lý do cụ thể,” Garneau nói với một ủy ban quốc hội.

Lấy ví dụ, Bộ trưởng cho biết các kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô tích hợp có thể được coi là những công nhân thiết yếu.

Hạn chế đi lại làm tổn thương nền kinh tế

Garneau cũng nói rằng dòng chảy hàng hóa qua biên giới Canada-Hoa Kỳ đã chậm lại do hạn chế đi lại.

Ông nói: “Tình hình đang dần thay đổi và chúng tôi rất, rất nhạy cảm với nhu cầu phục hồi nền kinh tế của mình.

Hàng triệu đô la hàng hóa vẫn đi lại giữa Canada và Hoa Kỳ mỗi ngày. Khoảng 3/4 xuất khẩu của Canada là sang Hoa Kỳ.

Vì việc vận chuyển hàng hóa được coi là thiết yếu, lưu lượng thương mại chỉ giảm khoảng 8% so với mức trước đại dịch, theo số liệu thống kê của khách du lịch từ biên giới Canada. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức sụt giảm 92% của khách du lịch đất liền phi thương mại. Trong tuần bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, hơn 103.000 tài xế xe tải thương mại đã vượt qua biên giới Canada-Hoa Kỳ trong năm nay. Trong cùng tuần năm 2019, con số đó gần 112.000.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào biên giới Canada-Hoa Kỳ sẽ chính thức mở cửa trở lại.

Garneau cho biết yếu tố quan trọng nhất cần xem xét trước khi mở lại biên giới là sức khỏe và sự an toàn của người dân Canada, nhưng Canada cũng nên xem xét những gì họ cần làm để phục hồi nền kinh tế.

Ai được miễn các hạn chế đi lại?

Kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2020, Canada và Hoa Kỳ đã đồng ý hạn chế việc đi lại không cần thiết giữa hai quốc gia Bắc Mỹ. Những hạn chế đi lại này ban đầu dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 21 tháng 4 năm 2020 nhưng sau đó thường xuyên được gia hạn hàng tháng.

Chỉ một số cá nhân nhất định mới được miễn các hạn chế đi lại này và được phép đi qua biên giới vào Canada. Những người đó bao gồm công dân Canada và thường trú nhân, cũng như một số thành viên gia đình của công dân Canada và thường trú nhân. Người lao động nước ngoài tạm thời và sinh viên quốc tế đang theo học tại một trường có kế hoạch ứng phó COVID-19 cũng được phép vào Canada.

Những người được miễn các hạn chế đi lại vẫn phải:

  • Hiển thị bằng chứng về thử nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) COVID-19;
  • Làm một bài kiểm tra COVID-19 khác khi đến nơi;
  • Ở trong một khách sạn được chính phủ phê duyệt trong ba ngày trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm;
  • Kiểm dịch trong 14 ngày (ba ngày ở khách sạn được bao gồm trong khoảng thời gian 14 ngày).

Người lao động thiết yếu hiện được miễn các quy tắc cách ly

Những người đang qua biên giới để cung cấp một dịch vụ thiết yếu được miễn các yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.

Điều này có thể bao gồm các bác sĩ chăm sóc sức khỏe, sinh viên trong lĩnh vực y tế, công nhân trong lĩnh vực thương mại hoặc giao thông vận tải, một số kỹ thuật viên hoặc chuyên gia, nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp, cũng như những người khác.

Những người duy trì luồng hàng hóa thiết yếu, sống trong một cộng đồng xuyên biên giới, thường xuyên qua biên giới để làm việc hoặc đang được chăm sóc y tế tại Canada, cũng được miễn các yêu cầu này.

Nguồn: CICNews/ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN