Giỏ hàng

SO SÁNH HỆ THỐNG NHẬP CƯ MỚI CỦA ANH VÀ CANADA

Để di cư đến Vương quốc Anh, bắt đầu từ tháng 01/2021, không chỉ cần có hợp đồng làm việc với giấy phép mà còn phải đủ điều kiện theo hệ thống tính điểm mới.

Vương quốc Anh đang thực hiện một hệ thống nhập cư dựa trên hệ thống tính điểm như của Canada nhưng có một số khác biệt đáng chú ý.

Luật nhập cư mới của Vương quốc Anh là kết quả của những trao đổi vào năm 2019 khi Thủ tướng Boris Johnson vận động thị thực làm việc để dành cho những người có ít nhất tương đương với giáo dục trung học, trình độ tiếng Anh tốt, lời hứa về việc làm và tối thiểu lương hàng năm.

Khi thay đổi hệ thống nhập cư, Vương quốc Anh sẽ ưu tiên cho những cá nhân có tay nghề cao, chẳng hạn như những người có trình độ khoa học, học thuật và công nghệ.

Vương quốc Anh với mục tiêu thu hút các ứng cử viên tốt nhất để nhập cư

Các hướng dẫn để vào hệ thống nhập cư mới nhất của Vương quốc Anh đã được xuất bản vào Thứ Hai ngày 13 tháng 7 và được thiết lập để thay đổi quốc gia,  Hệ thống nhập cư dựa trên điểm hiện tại bắt đầu vào năm mới.

Theo hệ thống mới, công dân nước ngoài xin vào làm việc ở Anh sẽ phải đáp ứng một số tiêu chí.

Các cá nhân sẽ được đánh giá dựa trên các kỹ năng, trình độ, lương hoặc ngành nghề cụ thể của họ và thị thực sẽ chỉ được cấp cho những người đã đạt được 70 điểm cần thiết để xin visa.

50 điểm đầu tiên được trao cho một ứng viên có kỹ năng Tiếng Anh và nhận được lời mời làm việc trong lĩnh vực đào tạo của họ từ một nhà tài trợ được phê duyệt.

Để có được các điểm yêu cầu còn lại, các tiêu chí khác sẽ phải được đáp ứng, chẳng hạn như ngưỡng lương tối thiểu, công việc trong ngành nghề thiếu hụt lao động hoặc tiến sĩ trong lĩnh vực liên quan đến công việc của họ.

Dưới đây là bảng phân tích hệ thống nhập cư dựa trên điểm mới của Vương quốc Anh (cần 70 điểm):

  • Đề nghị công việc * yêu cầu (20 điểm);
  • Công việc có mức độ kỹ năng liên quan * yêu cầu (20 điểm);
  • Kiến thức tiếng Anh * yêu cầu (10 điểm);
  • Công việc có mức lương 23 bảng, 040- £ 25, 599 (10 điểm);
  • Công việc có mức lương trên £ 25, 600 (20 điểm);
  • Công việc trong danh sách nghề nghiệp thiếu (20 điểm)
  • Một ứng viên có bằng tiến sĩ (10 điểm); và
  • Một ứng viên có bằng tiến sĩ khoa học, công nghệ, toán học và kỹ thuật (20 điểm).

Hệ thống mới của Anh so với hệ thống của Canada như thế nào?

Có cả những điểm tương đồng và khác biệt đáng chú ý giữa hệ thống tương lai của Anh và hệ thống mà Canada có.

Hệ thống nhập cư Canada cũng phân bổ điểm cho các kỹ năng, nghề nghiệp và công việc được sắp xếp trước, nhưng có tính đến một loạt các bằng cấp khác như kinh nghiệm làm việc, tuổi hoặc hồ sơ thích ứng của người lao động có tay nghề cao xin cấp thường trú (PR).

Lao động nước ngoài có tay nghề cao, chưa từng sống ở Canada trước đây và đã nộp hồ sơ thông qua Express Entry, một hệ thống quản lý ứng dụng nhập cư, theo chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (FSWP), phải đạt ít nhất 67 điểm cho các yếu tố như:

  • Kỹ năng ngôn ngữ (tối đa 28 điểm);
  • Kinh nghiệm làm việc (tối đa 15 điểm);
  • Giáo dục (tối đa 25 điểm);
  • Tuổi (tối đa 12 điểm);
  • Sắp xếp việc làm ở Canada (tối đa 10 điểm); và
  • Khả năng thích ứng (tối đa 10 điểm).

Để đủ điều kiện nhập cư Canada vào tầng lớp kinh tế, không nhất thiết phải có lời mời làm việc hoặc một ngưỡng lương nhất định.

Ngoài ra, các ứng cử viên nhập cư vào Canada có kinh nghiệm làm việc trong bất kỳ nghề nghiệp lành nghề nào cũng có thể được mời đăng ký thường trú Canada thông qua hệ thống Express Entry. Canada có cả con đường nhập cư kinh tế liên bang và tỉnh bang, và mỗi nơi đều có tiêu chí kinh nghiệm làm việc độc đáo của riêng mình. Một số Chương trình Đề cử của Tỉnh (PNP) dành cho các ứng cử viên trong các ngành nghề cụ thể hỗ trợ nhu cầu lao động trong khu vực.

Hệ thống xếp hạng toàn diện Express Entry (CRS), xác định vị trí ứng cử viên trong nhóm, chỉ xem xét mức độ toàn thời gian hoặc tương đương bán thời gian, kinh nghiệm làm việc và liệu nghề nghiệp của họ có được coi là lành nghề hay không.

Nghề nghiệp đủ điều kiện là những kỹ năng được xếp hạng 0 (quản lý), kỹ năng cấp A (chuyên nghiệp) hoặc kỹ năng B (kỹ thuật) theo Phân loại nghề nghiệp quốc gia Canada (NOC).

Nghề nghiệp hoặc lĩnh vực công việc thực tế của ứng viên không được CRS xem xét và họ không quan tâm đến việc ai được mời đăng ký PR thông qua hệ thống Express Entry.

Các chương trình khác như Thí điểm Nhập cư Đại Tây Dương, yêu cầu kinh nghiệm làm việc về loại kỹ năng / cấp độ 0, A, B hoặc C (trung cấp).

Trong khi đó, những cá nhân có công việc ở cấp độ C hoặc D (lao động) có thể đến Canada với tư cách là ứng cử viên cấp tỉnh với tất cả các loại / cấp độ kỹ năng.

Bởi vì Canada có dân số nhỏ và lực lượng lao động già, nên họ cố gắng làm cho người nhập cư dễ dàng tiếp cận lực lượng lao động và tình trạng PR.

Canada đã đầu tư rất nhiều nỗ lực trong những thập kỷ gần đây để phát triển và đưa ra một loạt các con đường nhập cư để đảm bảo rằng nó có thể đáp ứng nhu cầu của một số lượng lớn người nhập cư tiềm năng. Ngược lại, những người nhập cư có thể mang lại nhiều kỹ năng và đóng góp tích cực cho một loạt các ngành và thị trường đang phát triển.

Mỗi quốc gia có trách nhiệm xây dựng các chính sách nhập cư mà họ tin là vì lợi ích tốt nhất của mình. Các cuộc cải cách nhập cư sắp xảy ra ở Vương quốc Anh và kết quả của họ sẽ rất thú vị để theo dõi và kiểm tra trong những tháng tới.

Nguồn: CICNEW - ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN