Giỏ hàng

TẠI SAO ONTARIO CẦN HỆ THỐNG EOI CHO CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ

PHÂN TÍCH: Hệ thống Expression of Interest cho nhập cư Ontario sẽ phục vụ tốt hơn số lượng lớn người nộp đơn

Nếu hệ thống nhập cư mới được đề xuất của Ontario được bật đèn xanh, nó sẽ bãi bỏ mô hình định cư hiện tại.

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Ontario (OINP) vừa đưa ra một đề nghị thay đổi một số chương trình của mình sang hệ thống Expression of Interest (EOI). Hệ thống mới sẽ sử dụng các tiêu chí chấm điểm để nhắm mục tiêu những ứng viên phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động của tỉnh bang.

Hiện tại, các Ontario PNP không phù hợp với Express Entry hoạt động trên một hệ thống “first come first served”. Đăng ký sẽ mở cho đến khi tất cả các vị trí có sẵn được lấp đầy, có thể chỉ mất25 phút. Trước đây, OINP sẽ thông báo cho mọi người về thời điểm mở cửa đăng ký và những người nộp đơn hy vọng sẽ phải mở nhiều trình duyệt trên nhiều máy tính để truy cập vào hệ thống. Các khó khăn về mặt kỹ thuật có thể xảy ra có nghĩa là OINP sẽ phải có một kế hoạch dự phòng cho những người mất vị trí do các tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát của họ.

Một đại diện của OINP nói với CIC News rằng một hệ thống EOI sẽ cho phép họ “quản lý lượng người nhập cư và nhu cầu cao đối với chương trình, tránh sự không chắc chắn liên quan đến việc mở luồng và mô hình ‘first come first served’ hiện tại”.

Ontario là điểm đến phổ biến nhất cho người nhập cư vào năm 2019. Chỉ riêng PNP của nó đã mang đến 13.731 người nhập cư đến Ontario vào năm ngoái, bao gồm 7.391 người nộp đơn chính và gia đình của họ. Chỉ hơn một nửa trong số những người nộp đơn này đã trải qua các danh mục được liên kết với Express Entry, nhưng 49% còn lại đã vượt qua các luồng cơ sở chưa có mô hình EOI.

Đây là những loại nhập cư mà Ontario đang xem xét xây dựng hệ thống EOI cho:

  • Employment Job Offer (luồng Foreign Worker, International Student, và In-demand Skills);
  • Tốt nghiệp Thạc sĩ; và
  • Tốt nghiệp Tiến sĩ.

Hệ thống EOI chỉ áp dụng cho những người lao động muốn thường trú nhân và sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng lao động nước ngoài tạm thời của các nhà tuyển dụng Canada, OINP nói với  CIC News qua email.

Nó sẽ cho phép OINP tiến hành một cuộc rút thăm chung hoặc một cuộc rút thăm những người đăng ký nhất định. OINP đã thực hiện điều này thông qua luồng Human Capital Priorities. Mục tiêu là cho phép OINP đáp ứng nhu cầu thị trường lao động của tỉnh bang bằng cách lấp đầy những khoảng trống trên thị trường lao động bằng tài năng nước ngoài. OINP lưu ý rằng các biện pháp hiện có vẫn được áp dụng để đảm bảo người Canada vẫn có cơ hội xin việc làm.

Các ứng viên tiềm năng sẽ được cho điểm dựa trên hồ sơ EOI của họ. Điểm sẽ được phân bổ dựa trên các yếu tố khác nhau như trình độ học vấn và khả năng ngôn ngữ. Ontario sau đó sẽ đưa ra lời mời cho những ứng viên có điểm số cao nhất nộp đơn xin đề cử tỉnh bang.

OINP cũng cho biết một hệ thống EOI sẽ cho phép tỉnh bang “quản lý lượng OINP theo cách ưu tiên những người nộp đơn phù hợp nhất”.

Nhiều tỉnh đã có hệ thống EOI để quản lý các đơn xin nhập cư bao gồm Đảo Prince Edward, New Brunswick, Quebec, Manitoba, Saskatchewan và Bristish Columbia. Hệ thống Express Entry của chính phủ liên bang cũng sử dụng hệ thống tính điểm để mời người nhập cư và đã được OECD xem như là một “hình mẫu” cho hệ thông nhập cư ở các nước khác.

Công chúng có thể gửi nhận xét về hệ thống được đề xuất mới cho đến ngày 23/10/2020. OINP cho biết họ dự định ra mắt hệ thống EOI của mình vào đầu năm 2021.


Nguồn: cicnews.com, ICA dịch.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN