Giỏ hàng

TRUMP CÓ GIÚP TĂNG LƯỢNG NHẬP CƯ MỸ VÀO CANADA?

PHÂN TÍCH: Xem xét lý do tại sao nhập cư từ Hoa Kỳ đã tăng lên. Nó không chỉ về Trump.

Người lao động có tay nghề nhập cư từ Mỹ đến Canada đang gia tăng.

Mỗi năm, Canada nhắm mục tiêu khoảng 60% thường trú nhân mới đến theo các chương trình nhập cư hạng kinh tế. Ngoài ra, nó chỉ chào đón hơn 25% theo tầng lớp gia đình, và 15% còn lại là người tị nạn và nhân đạo.

Khi chúng tôi chỉ tập trung vào những người nhập cư đến từ Hoa Kỳ theo tầng lớp kinh tế, chúng tôi thấy đã có sự gia tăng theo cấp số nhân kể từ năm 2015.

Người ta có thể nghĩ rằng mục đích của việc xem xét giai đoạn 2015-2020 là để đánh giá tác động của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với việc nhập cư vào Canada.

Tuy nhiên, việc sử dụng năm 2015 làm khoảng thời gian tham chiếu rất hữu ích vì nó đánh dấu năm Bộ Di trú, Tị nạn, và Quốc tịch Canada (IRCC) đã đại tu cách thức quản lý các đơn đăng ký hạng kinh tế. Năm đó, IRCC đã giời thiệu Express Entry để quản lý các đơn xin việc của nhân viên lành nghề theo cách năng động và nhanh chóng hơn.

Số lượng người nhập cư đến Canada từ Hoa Kỳ theo Express Entry đã tăng nhanh chóng. Khi Express Entry ra mắt vào năm 2015, chỉ có 600 cư dân Hoa Kỳ nhận được thư mời nộp đơn xin thường trú nhân. Năm ngoái, con số này ở mức hơn 10.000 người.

Câu hỏi lớn là: Bao nhiêu trong số này là do Trump?

Tìm hiểu về nhập cư Mỹ vào Canada

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa công dân Hoa Kỳ nhập cư vào Canada và thường trú nhân Hoa Kỳ nhập cư vào Canada.

Hầu hết những người di chuyển về phía bắc với tư cách là công nhân lành nghề thực sự là thường trú nhânHoa Kỳ. Họ là những cá nhân đã sống ở Mỹ vì bất kỳ lý do gì, chẳng hạn như công nhân hoặc sinh viên, và sau đó quyết định rằng họ muốn theo đuổi thường trú tại Canada.

Số lượng công dân Hoa Kỳ đến với tư cách là người nhập cư thuộc tầng lớp kinh tế cũng đã tăng trên cơ sở tuyệt đối kể từ năm 2015. Có 4.800 người đã làm như vậy vào năm 2019 so với 3.300 vào năm 2015.

Người ta có thể gán điều này cho Trump, tuy nhiên sẽ là một sai lầm nếu làm như vậy. 

Xét trên cơ sở tương đối, công dân Hoa Kỳ chiếm khoảng 2% tổng số người nhập cư thuộc tầng lớp kinh tế mới được Canada chào đón kể từ năm 2015.

Lý do mà nhiều công dân Hoa Kỳ như vậy đến Canada trong giai đoạn này là vì Canada đã tăng mức nhập cư tổng thể từ 272.000 vào năm 2015 lên 341.000 vàp năm 2019.

Vì vậy, đã không có một "Trump bump" giữa các công dân Hoa Kỳ nhập cư vào Canada.

Bây giờ, những gì về cư dân Hoa Kỳ nhập cư vào Canada?

“Trump Bump” có thể là một yếu tố khiến cư dân Hoa Kỳ nhập cư cao hơn

Dữ liệu Express Entry của IRCC cho thấy chỉ có hơn 10.000 cá nhân cư trú tại Mỹ nhận được lời mời thường trú vào năm 2019. Con số này cũng là 10.000 vào năm 2018, nhưng là 6.000 vào năm 2017 và chỉ 600 vào năm 2015.

Dữ liệu của IRCC cho thấy rằng khoảng 85% những người này không phải là công dân Hoa Kỳ cư trú tại Hoa Kỳ vào thời điểm được mời. Chúng tôi giả định điều này bằng cách trừ tổng số lời mời cho số công dân Hoa Kỳ đã nhận được lời mời (khoảng 10.200 tổng số lời mời trừ đi 1.600 công dân Hoa Kỳ).

Một lời giải thích là một lần nữa, nhập cư tổng thể của Canada tăng lên và IRCC đã ổn định xử lý nhiều đơn xin hơn thông qua Express Entry trong giai đoạn này. Tuy nhiên, điều này không thể giải thích sự tăng trưởng gần hai mươi lần số cư dân Hoa Kỳ thành công theo Express Entry.

Có những yếu tố khác mà chúng ta cần xem xét, và Trump là một trong số đó.

Trong trường hợp không có bằng chứng cụ thể, chúng tôi không thể giả định mối liên hệ nhân quả giữa nhiệm kỳ Tổng thống Trump và lượng người nhập cư cao hơn từ Mỹ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trong khi Trump có thể không giúp đỡ vấn đề, thì, sự không chắc chắn đối với hy vọng của người nhập cư ở Mỹ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ nay. Mặc dù Hoa Kỳ có dân số đông gấp 9 lần Canada và thị trường lao động lớn gấp 8 lần, nhưng nước này chào đón số lượng người nhập cư có tay nghề cao tương đương với Canada mỗi năm.

Điều này có nghĩa là không có đủ chỗ cho những cá nhân muốn ở lại Hoa Kỳ với tư cách là thường trú nhân.

Vấn đề này đã có từ lâu trước Trump và có khả năng sẽ kéo dài sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11. Bất kể ai thắng cử, Hoa Kỳ không có khả năng tăng phân bổ thường trú nhân đến mức có thể đáp ứng nhu cầu của những người lao động có tay nghề cao và những người sử dụng lao động Mỹ. Đến tháng 1 năm 2021, Tổng thống và Quốc hội sẽ tập trung vào việc thu hồi COVID-19 của Mỹ.

Ở cấp độ thực tế, các chính trị gia Hoa Kỳ có thể khó khám phá việc chào đón nhiều người nhập cư hơn trong bối cảnh cuộc suy thoái đang diễn ra ở Hoa Kỳ do đại dịch coronavirus toàn cầu gây ra.

Do đó, chúng ta có thể hy vọng nhập cư giữa các cư dân Mỹ sẽ vẫn mạnh mẽ trong những năm tới khi những người như vậy chuyển đến Canada để theo đuổi sự chắc chắn.

Sự chắc chắn là chính xác những gì Canada cung cấp cho số lượng ngày càng tăng cư dân Hoa Kỳ đã chuyển đến đây kể từ năm 2015. Canada có một hệ thống nhập cư ổn định với mức độ ngày càng tăng các điểm thường trú mà các ứng viên thành công có thể đảm bảo trong sáu tháng hoặc ít hơn. Đây là một hệ thống mà Canada đã áp dụng trước khi Trump đến và sẽ giúp họ thu hút nhiều cá nhân tài năng hơn từ nước láng giềng phía nam của mình ngoài nhiệm kỳ tổng thống của Trump.


Nguồn: cicnnews.com, ICA dịch.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN