Giỏ hàng

CANADA CHUẨN BỊ MÁY BAY ĐỂ DI TẢN ÍT NHẤT 325 CÔNG DÂN Ở VŨ HÁN

Bộ ngoại giao Canada đã nhận được 325 yêu cầu trợ giúp từ những người Canada muốn rời khỏi tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, trung tâm của đợt dịch coronavirus loại mới.

Bộ ngoại giao cung cấp các số liệu cập nhật này hôm Chủ nhật 2/2/2020, cùng ngày khi có tin về ca tử vong do coronavirus loại mới bên ngoài Trung Quốc — một người đàn ông 44 tuổi ở Philippines.

Tính tới cuối ngày thứ Hai 3/2/2020, số người chết ở Trung Quốc đã lên tới 425, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Tổng số trường hợp nhiễm virus ở Trung Quốc tăng thêm 3235 hôm 3/2/2020 lên tới 20,438 ca, và có ít nhất 151 ca ở 23 quốc gia và vùng khác, trong đó có Mỹ, Canada, Nhật, Thái Lan, Hong Kong và Vương quốc Anh.

Không phải ai cũng được lên máy bay

Trong ảnh đề ngày 2/2/2020, một sĩ quan quân đội mặc đồ bảo hộ hướng dẫn cho những người được di tản từ Vũ Hán, Trung Quốc, khi họ trên đường tới bệnh viện sau khi họ tới một căn cứ quân sự ở Wroclaw, Ba Lan. (Ảnh: AP/Arek Rataj)

Bộ ngoại giao lưu ý rằng chỉ những người có hộ chiếu/sổ thông hành Canada mới được phép lên máy bay. Bộ ngoại giao cho biết đang cố gắng giúp cho các gia đình đi chung với nhau nếu có thể được và đã nêu vấn đề này với chính phủ Trung Quốc.

Bộ ngoại giao cũng nói rằng chiếc máy bay được thuê để di tản công dân ra khỏi thành phố Vũ Hán hiện đang bị phong tỏa sẽ có số chỗ hạn chế, và không bảo đảm có chỗ ngồi cho tất cả những người yêu cầu. Máy bay sẽ tới Hà Nội, Việt Nam, trước khi bay tới Vũ Hán.

Không phận tới thành phố Vũ Hán bị phong tỏa hiện đang bị đóng, nhưng máy bay sẽ hạ cánh sau khi chính phủ Trung Quốc cho phép. Bộ ngoại giao Canada chưa cho biết chi tiết về tình trạng của chuyến bay đó.

Các viên chức chính phủ và quân nhân Canada đang trên đường tới Hà Nội và đang trong quá trình xin chính phủ Trung Quốc cấp visa để vào Vũ Hán.

Bộ ngoại giao cho biết họ đã tham vấn Mỹ và Vương quốc Anh để hợp tác trong nỗ lực này, và đang tìm hiểu mọi cách để giúp người Canada rời khỏi Vũ Hán và sẽ cung cấp thông tin cập nhật cho những người bị ảnh hưởng.

Sylvain Leclerc, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Canada, nói, “Điều cần lưu ý là người dân không nên tự xuất hiện ở phi trường mà không báo trước vì họ sẽ không được phép lên máy bay.” Thay vì vậy, họ được khuyên nên liên hệ với Trung tâm Theo dõi và Ứng phó Khẩn cấp ở Ottawa để sắp xếp.

Hôm thứ Hai 3/2, giới chức y tế Canada nói rằng những người Canada đang có các triệu chứng hô hấp liên quan tới loại coronavirus mới có thể sẽ không được đáp máy bay di tản khỏi Trung Quốc. 

Bộ trưởng y tế liên bang Patty Hajdu nói rằng chính quyền Trung Quốc đã khẳng định rằng bất cứ ai có bất cứ triệu chứng gì cũng sẽ không được bay. Bà nói, “Đó không phải là điểm linh hoạt để bàn thảo. Thực tế là chúng ta làm việc trong phạm vi thẩm quyền tài phán của họ.”

Bác sĩ David Williams, giám đốc y tế của Ontario, cho biết chỉ những người khỏe mạnh mới được lên máy bay. Tại buổi họp báo sáng ngày 3/2, ông nói, “Để được vào phi trường, bạn phải bị chính quyền Trung Quốc kiểm tra. Để lên máy bay, bạn phải được kiểm tra.”

Ông nói rằng những người đang có các triệu chứng về hô hấp như ho không được lên máy bay, thậm chí không được vào phi trường. “Tôi nghĩ họ sẽ phải ở lại và được khám sức khỏe ở Vũ Hán.”

Ông nói những người có triệu chứng trên chuyến bay sẽ được xem như những du khách bị nhiễm bệnh khi tới Canada và được đánh giá để cách ly.

Nhiều gia đình bị kẹt lại

Canada hiện có 4 ca nhiễm bệnh đã được xác nhận — ba ở Ontario và một ở British Columbia. Giới chức y tế ở Canada đã nói rằng tuy rất nhiều người lo ngại về sự lây lan của virus này, nguy cơ nhiễm virus ở Canada là vô cùng thấp. Nhưng mọi người nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa của mùa cảm lạnh và mùa cúm thông thường

Hôm 29/1, Bộ Ngoại giao Canada đã tăng mức nguy cơ lên thành mức tránh chuyến đi không cần thiết tới Trung Quốc do đợt bùng phát của coronavirus. Ngày hôm sau, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát của virus mới từ Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Sự lây lan của coronavirus đã khiến nhiều gia đình Canada trong vùng này bị kẹt lại do các chuyến bay vào và ra khỏi Trung Quốc bị hủy bỏ. Nhưng vấn đề này càng phức tạp hơn sơn cho những gia đình có thân nhân là người Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã nói với Canada rằng chỉ những người đã nhập cảnh Trung Quốc với hộ chiếu/sổ thông hành Canada mới được lên máy bay do chính phủ Canada thuê. Vì vậy những gia đình Canada có thân nhân là công dân Trung Quốc đang buộc phải lựa chọn là đi hay ở.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Leclerc kêu gọi công dân Canada ở những nơi khác của Trung Quốc “muốn ra đi thì nên đi trong khi vẫn còn có các phương tiện vận tải thương mại và miễn là có thể ra đi an toàn”, nhưng khuyến cáo các công dân “phải kiểm tra kỹ lưỡng các quy định bắt buộc về xuất nhập cảnh của những nước mà họ có thể quá cảnh”.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, Global News, 2/2 & 3/2/2020.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN