Giỏ hàng

CUỘC SỐNG MỚI Ở CANADA: 10 LỜI KHUYÊN CHO TUẦN, THÁNG, VÀ NĂM ĐẦU TIÊN.

Canada có nhiều cơ hội tuyệt vời cho những người mới đến. Tuy nhiên, một vài tuần đầu tiên sau khi bạn đến có thể rất nhiều, với nhiều mẫu đơn cần điền và các cuộc hẹn để thực hiện.

Dưới đây là 10 trong số những điều quan trọng nhất cần làm để bắt đầu cuộc sống ở Canada.

Trong tuần đầu tiên của bạn…

1. Đăng ký Số bảo hiểm xã hội (SIN) của bạn

Để làm việc ở Canada, mở tài khoản tiết kiệm hoặc tiếp cận các chương trình và phúc lợi của chính phủ, bạn cần có Số bảo hiểm xã hội (SIN). Cách nhanh nhất và dễ nhất để đăng ký là đến Trung tâm Dịch vụ Canada gần nhất và điền vào mẫu đơn.

Hãy chắc chắn rằng bạn mang theo các tài liệu thích hợp. Ví dụ, với tư cách là thường trú nhân, bạn cần có thẻ thường trú nhân hoặc giấy xác nhận thường trú và thị thực kèm theo hộ chiếu / giấy thông hành nước ngoài. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.servicecanada.gc.ca.

2. Bảo vệ bản thân bằng chăm sóc y tế

Tất cả công dân Canada và thường trú nhân đều đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế công cộng bao gồm chăm sóc y tế. Mỗi thành viên trong gia đình cần có Thẻ Y tế của riêng mình, do chính quyền cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ cấp. Để biết chi tiết về cách đăng ký, hãy truy cập: www.servicecanada.gc.ca/eng/subjects/cards/health_card.shtml.

Một số tỉnh và vùng lãnh thổ có một thời gian chờ đợi trước khi những người mới đến đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế công cộng. Cho đến khi bạn đủ điều kiện, bạn có thể muốn đăng ký bảo hiểm y tế tư nhân tạm thời. Truy cập www.clhia.ca  để biết thêm thông tin.

Nếu bạn là người tị nạn, bạn sẽ được bảo hiểm theo Chương trình Y tế Liên bang Tạm thời ( IFHP ), cung cấp bảo hiểm có giới hạn, tạm thời, do người đóng thuế tài trợ cho các quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho những người tị nạn tái định cư không đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ: IFHP không bao trả các dịch vụ hoặc sản phẩm mà một người có thể yêu cầu theo chương trình bảo hiểm tư nhân. Tìm hiểu thêm tại đây: http://www.cic.gc.ca/english/refugees/outside/summary-ifhp.asp.

3. Thiết lập tài chính của bạn

Tài khoản ngân hàng giữ tiền của bạn an toàn và dễ tiếp cận, đồng thời giúp bạn mua những thứ bạn cần và thanh toán các hóa đơn một cách thuận tiện. Bạn cũng có thể muốn thuê một két an toàn hoặc “tủ để đồ” trong chi nhánh ngân hàng của mình để lấy các tài liệu có giá trị và các vật dụng cá nhân.

Để dễ dàng tiếp cận tiền của bạn, hãy chọn ngân hàng có địa điểm và giờ làm việc thuận tiện, mạng lưới máy ngân hàng tự động (ABM) rộng khắp và các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của bạn. 

 

Trong tháng đầu tiên của bạn…

4. Học theo cách của bạn

Canada tự hào là quốc gia đa văn hóa và có nhiều tổ chức chuyên giúp đỡ những người mới nhập cư cảm thấy như ở nhà. Bạn có thể tìm thấy các dịch vụ do chính phủ điều hành cho những người mới đến trong cộng đồng của mình tại www.servicesfornewcomers.cic.gc.ca.

Thư viện công cộng là nơi tuyệt vời để tìm các nguồn lực của cộng đồng và chính phủ - và thường được truy cập Internet miễn phí. Các trung tâm cộng đồng và hiệp hội sắc tộc là những nguồn thông tin, hoạt động và tình bạn tuyệt vời.

5. Khám phá cơ hội việc làm

Các dịch vụ của chính phủ dành cho những người mới đến là một nơi tốt để bạn bắt đầu tìm kiếm việc làm. Tìm kiếm danh sách việc làm trên internet, nhưng trước khi bắt đầu nộp đơn xin việc, tốt nhất bạn nên nhận một số lời khuyên từ cơ quan định cư hoặc cố vấn việc làm, vì việc tìm kiếm việc làm ở Canada có thể khác với ở quốc gia của bạn.

Nếu bạn là một chuyên gia được đào tạo ở nước ngoài và cần được công nhận chứng chỉ, nâng cấp kỹ năng hoặc làm quen với ngành của bạn ở Canada, bạn có thể tìm thêm thông tin về ngành của mình trên trang web của Ngân hàng Việc làm liên bang (www.jobbank.gc.ca) hoặc Canadian Information Centre for International Credentials (www.cicic.ca). 

6. Đăng ký cho con bạn đi học và / hoặc giữ trẻ

Mọi trẻ em ở Canada đều có thể theo học trường tiểu học và trung học công lập miễn phí. Theo luật, trẻ em “trong độ tuổi đi học” phải ở lại trường. “Tuổi đi học” thay đổi theo tỉnh hoặc vùng lãnh thổ.

Bạn có thể đăng ký cho con mình tại trường học địa phương hoặc văn phòng hội đồng trường. Mang theo thẻ thường trú nhân, hồ sơ hạ cánh hoặc xác nhận hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh và giấy tiêm chủng của trẻ.

Nếu bạn dự định làm việc toàn thời gian hoặc đi học và cần giữ trẻ, các tổ chức dịch vụ dành cho người mới đến có thể cho bạn biết cách tìm nơi giữ trẻ thích hợp trong khu vực của bạn.

7. Tìm bác sĩ và nha sĩ

Ở Canada đang có nhu cầu về bác sĩ gia đình và có thể mất thời gian để tìm được bác sĩ gia đình. Nhờ bạn bè và hàng xóm giới thiệu ai đó, hoặc truy cập trang web của Trường Cao đẳng Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật cấp tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của bạn ( (www.fmrac.ca/members/index.html) .

Cho đến khi tìm được bác sĩ gia đình, bạn có thể đến phòng khám hoặc bệnh viện không giới hạn nếu cần chăm sóc y tế khẩn cấp. 

Hãy hỏi xung quanh về các nha sĩ trong khu vực của bạn. Thông thường, không khó để tìm thấy nhiều nha sĩ ở khu vực lân cận địa phương của bạn, thậm chí thường là ở các trung tâm mua sắm. Chỉ cần bước vào và hỏi xem họ có nhận bệnh nhân nha khoa mới hay không. 

8. Tìm một ngôi nhà cố định

Khi đến Canada, bạn có thể ở cùng người thân, bạn bè hoặc ở khách sạn. Bạn có thể sẽ muốn tìm một ngôi nhà cho riêng mình càng sớm càng tốt. Danh sách các căn hộ, nhà ở và chung cư có thể được tìm thấy trên Internet, trên các tờ báo địa phương và tại các cơ quan bất động sản.

 

 

Trong năm đầu tiên của bạn…

9. Lấy bằng lái xe

Để lái xe ô tô ở Canada, bạn cần có bằng lái xe hợp lệ và bảo hiểm xe hơi. Bằng lái xe của một quốc gia khác có thể có giá trị trong vài tháng, nhưng để được cấp phép, bạn sẽ cần phải vượt qua bài kiểm tra thực tế trên đường và bài kiểm tra viết về kiến ​​thức của bạn về các quy tắc lái xe của Canada.

Để biết thêm thông tin về các yêu cầu cụ thể đối với nơi bạn sống, hãy tra cứu cơ quan cấp giấy phép xe cơ giới tại tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của bạn.

10. Nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của bạn

Nếu tiếng Anh hoặc tiếng Pháp không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, hãy hỏi về các chương trình của Chính phủ Canada dành cho người mới đến để giúp bạn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình. Ví dụ, Hướng dẫn Ngôn ngữ cho Người mới đến Canada (LINC) là một chương trình của chính phủ liên bang có sẵn miễn phí. Kiểm tra với cơ quan định cư địa phương của bạn về các khóa học tiếng Anh miễn phí mà họ cung cấp.



Nguồn: canadianimmigrant.ca, ICA dịch.

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN