Giỏ hàng

NGƯỜI LAO ĐỘNG VẪN ĐƯỢC NHẬP CẢNH CANADA TRONG THỜI KỲ ĐẠI DỊCH

Người lao động nước ngoài tạm thời được miễn các hạn chế đi lại COVID-19 và có thể đến Canada để làm việc.

Những người muốn làm việc tạm thời ở Canada vẫn có thể làm như vậy bất chấp việc hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19. Điều này áp dụng cho tất cả các loại công việc và không dành riêng cho chăm sóc sức khỏe hoặc công việc thiết yếu khác.

Biên giới Canada chỉ đóng cửa đối với những gì chính phủ coi là du lịch "không thiết yếu". Những người được miễn các hạn chế đi lại bao gồm người Canada, thường trú nhân, gia đình của họ, sinh viên quốc tế và công nhân nước ngoài tạm thời, trong số những người khác.

Để nhập cảnh vào Canada trong thời kỳ đại dịch lao động, bạn sẽ cần phải có thư giới thiệu xin giấy phép lao động và giấy khám sức khỏe nhập cư hợp lệ. Bạn cũng phải có thể làm việc sau khi hoàn thành giai đoạn cách ly 14 ngày bắt buộc. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải có một lời mời làm việc, trừ khi bạn sẽ làm việc với vợ / chồng hoặc đối tác thông luật mở giấy phép lao động.

Nếu bạn không có lời mời làm việc, kỳ kiểm tra y tế nhập cư của bạn đã hết hạn, hoặc chủ nhân của bạn đóng cửa doanh nghiệp của họ do COVID-19, bạn có thể bị từ chối nhập cảnh vào Canada.

Có những loại giấy phép lao động nào?

Giấy phép lao động ở Canada có thể được chia thành hai loại:

  • Giấy phép lao động yêu cầu Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA),
  • Giấy phép lao động không yêu cầu LMIA.

LMIA là một tài liệu chứng minh rằng người sử dụng lao động đang thuê một công nhân nước ngoài vì không có người Canada nào sẵn sàng cho công việc. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lấy LMIA. Trong hầu hết các trường hợp, giấy phép lao động của bạn sẽ yêu cầu tài liệu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, bạn có thể không cần lấy LMIA như một phần trong đơn đăng ký của mình. Bạn có thể đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động được miễn LMIA nếu:

  • Bạn có thể chứng minh rằng bạn sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho Canada về mặt xã hội hoặc văn hóa;
  • Bạn là một phần của thỏa thuận việc làm có đi có lại, chẳng hạn như Thỏa thuận Canada-Hoa Kỳ-Mexico (CUSMA) hoặc một chương trình trao đổi quốc tế như International Experience Canada (IEC);
  • Bạn có ý định thực hiện công việc từ thiện hoặc tôn giáo;
  • Bạn là một doanh nhân hoặc một người tự kinh doanh muốn bắt đầu hoặc điều hành một doanh nghiệp ở Canada;
  • Bạn đang chuyển giao trong công ty của bạn;
  • Bạn là người phụ thuộc của một công nhân nước ngoài tại Canada;
  • Bạn nói tiếng Pháp và có ý định sống bên ngoài Quebec;
  • Bạn là một học giả (chẳng hạn như giáo sư thỉnh giảng hoặc giảng viên khách mời);
  • Bạn đã được một tỉnh đề cử để làm việc tại Canada.

Làm cách nào để xin giấy phép lao động?

Nếu bạn có lời mời làm việc và muốn xin giấy phép lao động ở Canada, thì bước đầu tiên là chủ lao động của bạn phải xin LMIA từ Cơ quan Việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC). LMIA cần trung lập hoặc tích cực. Người sử dụng lao động sẽ cung cấp cho bạn thư chấp thuận của LMIA, vì bạn sẽ cần nó để xin giấy phép lao động. Có thể bỏ qua bước này nếu giấy phép lao động được miễn LMIA.

Nếu công việc ở Quebec, bạn sẽ cần phải có Chứng chỉ Chứng nhận Du Québec (CAQ) bằng cách đăng ký thông qua Bộ di trú của Quebec.

Bước tiếp theo là người sử dụng lao động chính thức đưa ra lời đề nghị làm việc tạm thời.

Tại thời điểm này, bạn đã sẵn sàng để gửi đơn đăng ký của mình. Bạn sẽ cần thư chấp thuận LMIA, thư mời làm việc và CAQ nếu bạn là người Quebec.

Nếu thành công, bạn sẽ được cấp giấy phép lao động.

Tôi có cần một lời mời làm việc để có được giấy phép lao động không?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần phải có lời mời làm việc trước khi nộp đơn xin giấy phép lao động. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào việc bạn có giấy phép lao động đóng hay mở.

Giấy phép lao động đã đóng bao gồm giấy phép lao động dành riêng cho chủ lao động, ràng buộc bạn với một chủ lao động. Giấy phép lao động dành riêng cho nghề nghiệp, chẳng hạn như giấy phép theo chương trình người chăm sóc, ràng buộc bạn với một nghề nghiệp nhất định, nhưng cho phép bạn thay đổi chủ nhân.

Giấy phép lao động mở cho phép bạn làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào ở Canada. Bạn sẽ không cần lời mời làm việc để có được loại giấy phép lao động này, tuy nhiên chỉ có một số trường hợp nhất định bạn mới có thể nộp đơn.

Sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ một cơ sở học tập được chỉ định của Canada có thể đủ điều kiện để xin Giấy phép Làm việc Sau Đại học (PGWP). Giấy phép lao động mở này cho phép sinh viên tốt nghiệp ở lại Canada và làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Nó có giá trị lên đến ba năm.

Ngoài ra, những người đã nộp đơn xin thường trú và đang ở Canada có thể nhận được Giấy phép Làm việc Mở rộng Cầu nối, cùng với những người phụ thuộc của họ.

Vợ / chồng hoặc con của người lao động nước ngoài tạm thời hoặc sinh viên quốc tế cũng đủ điều kiện làm việc tại Canada với giấy phép lao động mở, cũng như những người tị nạn, người xin tị nạn và những người được bảo vệ.

Nguồn: CICNews/ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN