Giỏ hàng

QUY TRÌNH NHẬP TỊCH CANADA CÓ THỂ THAY ĐỔI TRONG TƯƠNG LAI

IRCC vừa công bố chi tiết báo cáo về chương trình nhập tịch từ năm 2013 đến năm 2018.

Bản tự đánh giá của IRCC gần đây nêu bật các lĩnh vực mà quy trình nhập tịch Canada có thể được cải thiện.

Bản báo cáo, được công bố vào tháng 11, tiết lộ những phát hiện và khuyến nghị của Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) về cách giải quyết các vấn đề trong chương trình nhập tịch Canada.

Như hiện tại, thường trú nhân có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch nếu họ đã sống ở Canada ít nhất ba năm, cùng với các yêu cầu khác. Nhìn chung, những người nộp đơn xin nhập quốc tịch phải vượt qua bài kiểm tra quốc tịch hoặc phỏng vấn và chứng minh khả năng ngôn ngữ của họ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Bản báo cáo của IRCC xem xét giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018. Đây được xem như một phần của việc giải trình trách nhiệm với Hội đồng Ngân khố, cơ quan giám sát việc cấp vốn của các bộ liên bang, bao gồm IRCC.

Báo cáo cho thấy trong số hơn 2,8 triệu thường trú nhân đến Canada từ năm 2005 đến 2015, 50% đã trở thành công dân Canada trước ngày 31 tháng 12 năm 2018, 7% đã nộp đơn xin nhập quốc tịch. Ngoài ra, tỷ lệ nhập quốc tịch của Canada, hoặc tỷ lệ thường trú nhân trở thành công dân, là khoảng 86,2% vào năm 2016. Hầu hết các thường trú nhân xin nhập quốc tịch bởi cảm thấy Canada là nơi an toàn và mong muốn sinh sống lâu dài tại Canada.

Về lý thuyết, hầu hết các thường trú nhân đều sẽ xin được quốc tịch Canada, nhưng tỷ lệ nhập tịch khác nhau đối với các nhóm dân số khác nhau. Gần đây, tỷ lệ nhập tịch chậm hơn, cho thấy rằng các ứng viên đang mất nhiều thời gian hơn để trở thành công dân Canada.

Dưới đây là tổng quan về các khuyến nghị của IRCC về cách cải thiện quy trình nhập quốc tịch hiện tại.

Chi phí nhập tịch cần được xem xét

Mặc dù việc tăng lệ phí nộp đơn trong thời gian đánh giá không có tác động lớn đến việc tiếp nhận tổng thể, IRCC nhận thấy rằng đó là một rào cản đối với một số người nhập cư. Người tị nạn và các gia đình có thu nhập thấp hơn bị ảnh hưởng đặc biệt.

IRCC cho biết, cần phải kiểm tra lại cấu trúc chi phí để để tiếp cận công dân một cách công bằng.

Minh bạch hơn về kiến ​​thức và miễn trừ ngôn ngữ

Những người đang đối mặt với những thách thức kinh tế xã hội ở Canada cũng gặp phải rào cản về quyền công dân với những yêu cầu về kiến ​​thức và ngôn ngữ hiện tại.

IRCC nhận thấy rằng việc đáp ứng hai yêu cầu này có thể khó khăn, đặc biệt đối với người tị nạn và những người có trình độ ngoại ngữ và trình độ học vấn thấp. Những yêu cầu này có thể được miễn trừ với lý do từ bi, nhưng các trường hợp như này không được xác định rõ ràng.

Cải thiện quy trình xác minh ngôn ngữ

IRCC nhận thấy rằng bằng cấp ngôn ngữ là rất rộng và không phải lúc nào cũng phản ánh khả năng đúng trình độ ngôn ngữ thực tế của ứng viên. Có thể khó cho các nhân viên nhập cư đánh giá khả năng ngôn ngữ, vì các công cụ đều mang tính chủ quan. Hơn nữa, bản thân giới chức nhập cư không phải là người đánh giá chính thức.

Dựa trên những phát hiện này, IRCC khuyến nghị nên tạo ra một chiến lược giúp trang bị cho giới chức nhập cư xác nhận bằng chứng ngôn ngữ và hỗ trợ tốt hơn để đánh giá khả năng ngôn ngữ khi cần thiết.

Cách tiếp cận mới về yêu cầu kiến ​​thức

Bài kiểm tra kiến ​​thức có yêu cầu về trình độ ngôn ngữ cao hơn so với bài kiểm tra ngôn ngữ thực tế. Do đó, IRCC nhận thấy rằng cần có nhiều công cụ và hỗ trợ hơn cho người nộp đơn.

IRCC do đó đang đưa ra một cách tiếp cận mới cho yêu cầu kiến ​​thức. Cách tiếp cận này có thể bao gồm một hướng dẫn sửa đổi hoặc các công cụ khác để cải thiện khả năng tiếp cận thông tin được yêu cầu.

Thúc đẩy sự tham gia tích cực trong các cộng đồng Canada

Nhìn chung, những người nhập cư trở thành công dân có kết quả hội nhập tích cực. Nhiều người cảm thấy mình thuộc về Canada và cộng đồng của họ. Họ có kết nối xã hội và tin tưởng vào các tổ chức của Canada. Nhiều người làm kinh tế tốt và tham gia các tổ chức tình nguyện.

Những phát hiện này cho thấy rằng thường trú nhân có mối liên hệ chặt chẽ hơn với Canada có nhiều mong muốn trở thành người Canada hơn.

Ngoài ra, có sự khác biệt về thu nhập từ việc làm giữa công dân và thường trú nhân, nhưng điều này là do đặc điểm kinh tế xã hội của cá nhân chứ không phải do tình trạng cư trú.

Nguồn: CIC News, ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN