Giỏ hàng

TĂNG TRƯỞNG VIỆC LÀM Ở CANADA VƯỢT QUÁ MONG ĐỢI TRONG THÁNG 11

Canada đã có thêm 154.000 việc làm trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6%.

Canada đã có thêm 154.000 việc làm trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6%.

Với việc làm tăng vọt ngoài dự đoán và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống gần mức trước đại dịch, dữ liệu lực lượng lao động mới cho thấy Canada đang trên đường phục hồi kinh tế hoàn toàn.

Tháng 11 vừa qua, các nhà tuyển dụng Canada đã bổ sung thêm 154.000 việc làm cho nền kinh tế. Mức tăng trưởng của tháng trước vượt quá dự đoán của các nhà phân tích là 38.000, gần với mức của tháng 10 . Lợi nhuận thu được đã đẩy toàn bộ việc làm lên cao hơn một phần trăm so với mức trước đại dịch. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6%, trong khoảng 0,3 phần trăm so với mức vào tháng 2 năm 2020.

Dữ liệu từ Statistics Canada’s Labour Force Survey phản ánh điều kiện thị trường lao động trong tuần từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 11.

 

Tình trạng thiếu lao động vẫn tiếp diễn mặc dù việc làm có tăng

Việc tuyển dụng vào tháng 11 được thúc đẩy bởi khu vực tư nhân cả ở các vị trí toàn thời gian và bán thời gian. Mặc dù vậy, Canada vẫn đang gặp phải tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực như khách sạn, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe. Vào tháng 9, có khoảng một triệu vị trí tuyển dụng trên khắp đất nước.

Hầu hết các biện pháp hỗ trợ tài chính COVID-19 của chính phủ đã kết thúc vào cuối tháng 10. Một số nhà phân tích nói rằng nó có thể đã thúc đẩy mọi người chấp nhận lời mời làm việc. Trong số các biện pháp này có Quyền lợi Phục hồi của Canada dành cho các cá nhân, vốn đã bị cáo buộc là không khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc. Các Conference Board của Canada cho biết thiếu tăng trưởng tiền lương là một cản trở lớn hơn, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ có mức lương thấp.

Nhà kinh tế Liam Daly viết: “Tăng trưởng việc làm trong tháng 11 cho thấy việc rút khỏi [Canadian Recovery Benefit] có thể đã đẩy một số công nhân trở lại làm việc, mặc dù điều này sẽ không đủ để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động đáng kể ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp”.

Nhà kinh tế Nathan Janzen của RBC đã viết rằng mặc dù việc làm tăng vọt nhưng vẫn có mức độ lao động “exceptionally low” trong các lĩnh vực dịch vụ.

Janzen viết: “Việc làm trong dịch vụ lưu trú và ăn uống đã tăng 5 nghìn so với tháng 10 nhưng vẫn thấp hơn mức trước khi có hơn 200 nghìn. “Chi tiêu cho du lịch và khách sạn đã tăng trở lại, nhưng với tỷ lệ thất nghiệp hiện đã thấp hơn đáng kể, rõ ràng là không còn đủ số lao động thất nghiệp còn lại ở đó để sớm hoàn thành tất cả các công việc đó.”

Nguồn: CICNews/ICA dịch

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN