Giỏ hàng

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG ĐIỂM CRS CỦA HỆ THỐNG NHẬP CƯ EXPRESS ENTRY?

Canada có một trong những hệ thống nhập cư tiên tiến nhất trên thế giới – Express Entry. Ra mắt vào tháng 1 năm 2015, nó được chính quyền Canada thiết kế để gắn kết tốt hơn các kỹ năng của người nhập cư với nhu cầu của thị trường lao động.

Trước đây, các ứng viên đăng ký theo các Chương trình Federal Skilled Worker, Federal Skilled Trades, và Canadian Experience Class đã nộp hồ sơ và được chấp thuận hoặc bị từ chối trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước. Tuy nhiên, điều này đã tạo ra một lượng hồ sơ tồn đọng khó quản lý mà phải mất nhiều năm để xử lý.

Express Entry đã thay đổi điều này. Nó đặt tất cả các ứng cử viên vào một nhóm, với mỗi đơn nộp đều có một điểm Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (CRS). Khoảng hai tuần một lần, chính phủ liên bang xác định các ứng cử viên được xếp hạng cao nhất và cấp Thư mời nộp đơn (ITA) để xin thường trú theo ba chương trình trên.

Các danh mục đặc biệt trong Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) cũng được tạo ra để cho phép mỗi tỉnh bang đề cử các ứng cử viên đáp ứng các chính sách và chương trình của mình. Đề cử cấp tỉnh bang có thể tăng đáng kể điểm CRS của ứng viên.

Một tính năng chính của hệ thống mới là các ứng viên có thể cải thiện điểm số của họ khi ở trong nhóm Express Entry mà không cần gửi đơn đăng ký mới.

CRS cho điểm một ứng viên dựa trên thông tin trong hồ sơ của ứng viên. Những điểm số này cho phép các ứng viên trong nhóm được xếp hạng đối đầu với nhau. Ứng viên được cộng điểm dựa trên các yếu tố sau:

  • Kỹ năng và kinh nghiệm làm việc.
  • Bằng cấp
  • Khả năng ngoại ngữ bằng tiếng Anh và/hoặc tiếng Pháp.
  • Khả năng ngôn ngữ và trình độ học vấn của vợ/chồng hoặc bạn đời của đương đơn.
  • Sở hữu lời mời làm việc được hỗ trợ bởi Đánh giá tác động thị trường lao động tích cực .
  • Sở hữu một đề cử của chính quyền cấp tỉnh bang cho thường trú.
  • Một số sự kết hợp nhất định giữa các kỹ năng ngôn ngữ, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc dẫn đến cơ hội được tuyển dụng của ứng viên cao hơn.

Điểm được phân bổ như sau:

Tổng số có sẵn: 1.200

  • Đề cử cấp tỉnh: 600
  • Đề nghị tuyển dụng quản lý cấp cao do LMIA hỗ trợ (NOC OO): 200
  • Các đề nghị công việc được liệt kê khác được LMIA hỗ trợ (NOC O, A, B): 50
  • Ba năm giáo dục sau trung học của Canada HOẶC thạc sĩ HOẶC bằng cấp chuyên nghiệp HOẶC tiến sĩ: 30
  • Một hoặc hai năm giáo dục sau trung học của Canada: 15
  • Các kỹ năng khác, kinh nghiệm làm việc, học vấn: 500
  • Kỹ năng và sự kết hợp có thể chuyển nhượng: 100

LƯU Ý: Mặc dù nó giúp ích đáng kể, nhưng không phải là một yêu cầu công việc hoặc đề cử cấp tỉnh. Kể từ khi hệ thống được giới thiệu, các ứng cử viên có điểm thấp tới 450 đã nhận được ITA.

 

Làm cách nào để ứng viên có thể tăng điểm CRS Express Entry?

Một ứng cử viên nên coi việc tham gia chương trình Express Entry là sự khởi đầu của hành trình để có được thường trú nhân Canada. Thông thường, các ứng viên đã làm việc tại Canada hoặc những người có trình độ chuyên môn rất cao (dưới 30 tuổi, bằng thạc sĩ và thông thạo tiếng Anh và/hoặc tiếng Pháp), đã nhận được lời mời. Các ứng viên ngoài Canada chưa có hồ sơ mạnh có thể nộp hồ sơ và bắt đầu làm việc để nâng cao trình độ của mình. Hồ sơ vẫn có giá trị trong 12 tháng. Bằng cách vào pool và chỉ đơn giản là đợi ITA, các ứng viên ranh giới có thể lãng phí cơ hội. Có nhiều cách để tăng điểm khi ứng viên đang ở trong nhóm Express Entry.

1. Giữ một quan điểm rộng

Thông thường, một ứng viên có thể quá tập trung vào một yếu tố thay vì nhận thức được tất cả các lĩnh vực có thể tăng điểm. Ví dụ, một người có bằng cấp cao có thể cho rằng họ sẽ đủ tiêu chuẩn chỉ dựa vào yếu tố đó. Tất cả các ứng viên trong nhiều lĩnh vực đều có thể ghi được điểm. Ứng viên mạnh về một yếu tố sẽ nên tập trung vào những yếu tố khác, nơi có khả năng cải thiện. Hãy buộc bản thân phải xem xét từng yếu tố một và đặt câu hỏi: Làm thế nào để tôi có thể cải thiện điểm số của mình trong lĩnh vực này? Một cải tiến nhỏ trong hai hoặc ba lĩnh vực có thể có nghĩa là một cải tiến lớn về tổng thể đểnhận được ITA.

2. Nhận đề cử tỉnh bang

Con đường duy nhất đến 600 điểm kể từ khi các quy tắc thay đổi vào ngày 19/11/2016, nhận được đề cử tỉnh bang là một cách tuyệt vời để một ứng cử viên có thể nhảy lên đỉnh cao. Những người có thể xác định một nhà tuyển dụng tài trợ tuyển dụng cũng sẽ thành công. Các tỉnh bang khác nhau có các ngành nghề ưu tiên khác nhau và những ngành nghề này có thể thay đổi liên tục. Thường thì họ sẽ mở và đóng các danh mục trong vài ngày - hoặc thậm chí vài giờ, trong trường hợp của Saskatchewan gần đây. Các ứng viên cần cập nhật hồ sơ và sẵn sàng gửi. Họ cũng cần phải cập nhật những tin tức mới nhất. Một số tỉnh bang không làm gì khác hơn là cập nhật trang web của họ khi các danh mục mở hoặc đóng. Cần chú ý khi các danh mục đó mở có thể có sự khác biệt giữa 600 điểm và ITA, hoặc phải chờ thêm sáu tháng. Các thí sinh đã đến thăm một tỉnh bang trước đây cũng có thể được cộng thêm điểm, vì vậy đó cũng là điều đáng được quan tâm.

3. Nhận lời mời làm việc

Nói thì dễ hơn làm, vâng, nhưng bằng cách đảm bảo một lời mời làm việc và lên đến 200 điểm mà nó cung cấp, cơ hội nhận được ITA sẽ tăng lên đáng kể. Cách tốt nhất để đạt được điều này là thực hiện một cuộc tìm kiếm việc làm toàn diện có liên quan đến việc đến thăm Canada. Khi một ứng cử viên đang chuẩn bị cho một bước đi có khả năng thay đổi cuộc sống, việc đến thăm đất nước này luôn được khuyến khích. Ngoài việc cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống ở Canada sẽ như thế nào, cơ hội tìm được việc làm còn lớn hơn đáng kể nếu ứng viên sẵn sàng gặp mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng hoặc tham dự hội chợ việc làm ở Canada. Có thể nhận được lời mời làm việc từ nước ngoài, nhưng tại sao không tăng cơ hội của bạn bằng cách đến thăm Canada một chuyến?

4. Thuê một chuyên gia việc làm

Hãy mạnh dạn xem xét việc thuê một chuyên gia việc làm. Điều này có thể giúp cải thiện resume của bạn, cung cấp cho bạn cơ sở dữ liệu phong phú về các nhà tuyển dụng tiềm năng đang tuyển dụng trên khắp Canada và chia sẻ các gợi ý khác để tăng cơ hội cho bạn. Đừng bao giờ chỉ dựa vào thống kê việc làm trực tuyến. Ứng viên cần học cách nổi bật so với những người khác trong pool và tối đa hóa cơ hội của họ.

5. Tăng cường bằng cấp

  • Bằng cấp của bạn có phải từ một tổ chức giáo dục tại Canada không?

Các quy định mới được áp dụng vào ngày 19/11/2016 mang lại lợi ích cho sinh viên quốc tế hoàn thành các bằng cấp và văn bằng được công nhận tại Canada bằng cách thưởng thêm điểm như sau:

Điểm được trao cho bằng cấp Canada theo chương trình Express Entry

Mức độ đạt được

Điểm thưởng

Trung học phổ thông

0

Một hoặc hai năm sau trung học

15

Sau trung học ba năm, thạc sĩ, bằng cấp chuyên nghiệp hoặc tiến sĩ

30

Để ghi điểm giáo dục Canada, ứng viên phải có:

  • Đã học ở Canada tại một cơ sở giáo dục của Canada.
  • Đã đăng ký học hoặc đào tạo toàn thời gian trong ít nhất tám tháng.
  • Đã có mặt tại Canada ít nhất tám tháng.
  • Nâng cao trình độ học vấn của bạn khi ở trong pool

Rõ ràng, đạt được trình độ học vấn cao hơn đồng nghĩa với nhiều điểm hơn, mặc dù các bằng cấp đạt được bên ngoài Canada trước tiên phải được xác minh thông qua Đánh giá Chứng chỉ Giáo dục (ECA). Không có gì ngăn cản ứng viên hoàn thành bằng đại học hoặc sau đại học, tùy thuộc vào trình độ học vấn đã đạt được. Bằng cử nhân có thể có giá trị lên đến 170 điểm. Điều này không chỉ giúp mang lại điểm tổng thể tốt hơn mà còn là tiêu chí sàng lọc nhiều nhà tuyển dụng tiềm năng.

  • Đánh giá tất cả các bằng cấp của bạn

Thường thì các ứng viên chỉ đưa ra bằng cấp cao nhất của họ cho một ECA. Bằng cách nâng cao tất cả các bằng cấp sau trung học, một ứng viên có thể tăng điểm của họ. Một bằng cấp có thể đạt điểm cao hơn một bằng cấp khác trong ECA, hoặc một bằng cấp có thể phù hợp hơn với các kỹ năng đang được tìm kiếm ở một tỉnh cụ thể. Một ứng viên luôn tốt hơn nếu chứng minh được trình độ học vấn cao hơn.

  • Tiêu chuẩn cho các ứng cử viên của Chương trình Canadian Experience Class

Các ứng viên thuộc chương trình Canadian Experience Class (CEC) có thể truy cập vào nhóm Express Entry mà không yêu cầu bằng cấp sau trung học, điều này không đúng với chương trình Federal Skilled Worker  (FSWC). Điều này có nghĩa là ứng viên CEC không bắt buộc phải tuân theo trình độ của họ cho ECA. Nhưng điều đó không có nghĩa là điểm của ứng viên CEC không được nâng cao bởi bằng cấp sau trung học. Nói một cách đơn giản, nếu một ứng viên được đào tạo sau trung học, họ cần thực hiện các bước đánh giá cần thiết để được cho điểm mà chứng chỉ đáng giá.

6. Đăng ký cùng với vợ/chồng hoặc bạn đời của bạn?

  • Chọn đương đơn một cách cẩn thận

Các ứng viên có thể nghĩ rằng rõ ràng ai là người đủ tiêu chuẩn tốt hơn khi đăng ký theo cặp đôi, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Những người có bằng cấp và kinh nghiệm trong các ngành nghề có thể đạt điểm cao hơn so với người phối ngẫu có bằng cấp hoặc kinh nghiệm trong một khu vực mà Canada đã có nguồn cung lao động dồi dào. Điều này cũng đáng được tìm hiểu trong các chương trình của tỉnh, trong đó xác định các loại công việc theo yêu cầu của riêng họ. Tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng. Nên dành thời gian để đánh giá xem ai là người nộp đơn nguyên tắc tốt nhất. Cũng không có gì ngăn cản một cặp vợ chồng nộp đơn hai lần, mỗi người là đương đơn.

  • Vợ/chồng của bạn có thể ghi điểm

Khi bạn đã quyết định ai là người nộp đơn chính, người khác trong mối quan hệ có thể tăng điểm CRS lên đến 40 điểm bằng cách tăng kinh nghiệm làm việc của Canada, nâng cao trình độ học vấn hoặc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Một số chương trình của tỉnh bang cũng cho điểm cho những người phối ngẫu đủ tiêu chuẩn.

7. Tăng kinh nghiệm làm việc

  • Kinh nghiệm làm việc Ktại Canada

Kinh nghiệm làm việc không phải tại Canada không có giá trị bằng kinh nghiệm làm việc tại Canada theo Express Entry, nhưng nó vẫn được tính. Kinh nghiệm làm việc không phải tại Canada dựa trên các yếu tố kết hợp, có giá trị 100 điểm tổng thể. Ví dụ: điều này có nghĩa là nhiều kinh nghiệm hơn kết hợp với điểm ngoại ngữ tốt hơn có thể tăng điểm của bạn. Điểm tích lũy được cho tối đa ba năm kinh nghiệm không phải tại Canada.

  • Kinh nghiệm làm việc tại Canada

Kinh nghiệm của Canada là tiêu chuẩn vàng. Nó được cộng điểm theo đúng nghĩa của nó, và một ứng cử viên được cộng điểm cho tối đa năm năm làm việc tại Canada. Nếu một ứng cử viên đang ở trong nước và đang làm việc, họ nên tiếp tục làmviệc để có thể nhận được nhiều điểm hơn.

  • Kinh nghiệm bổ sung

Có thể có giới hạn về số điểm mà kinh nghiệm của ứng viên có thể ghi được, nhưng họ vẫn nên cập nhật hồ sơ của họ với tất cả kinh nghiệm. Các tỉnh bang đang theo dõi chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể và những lĩnh vực đó có thể nhanh chóng thay đổi. Kinh nghiệm bổ sung có thể hỗ trợ ứng viên nhận được đề cử tỉnh bang, trị giá 600 điểm.

8. Cải thiện kỹ năng ngoại ngữ

Bất kỳ sự cải thiện nào về kỹ năng ngôn ngữ của ứng viên đều có thể giúp điểm số cao hơn, nhưng đạt được CLB 9 trở lên có thể có thêm 100 điểm trên 260 điểm có sẵn kết hợp với các yếu tố khác. Ứng viên tiếng Anh và / hoặc tiếng Pháp của ứng viên càng tốt thì điểm càng cao, vì vậy ứng viên nên tiếp tục học bài và tiếp tục làm lại các bài kiểm tra khi đang ở trong nhóm Express Entry. Nếu bạn nói song ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp, hãy đánh giá cả hai ngôn ngữ để tối đa hóa số điểm có được.

9. Cập nhật thông tin

Chính phủ đang nghiên cứu cách thức cải thiện quy trình này. Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ cũng định kỳ tăng cường các chương trình của họ để đáp ứng tốt hơn với nhiều thị trường lao động trên khắp Canada. Bằng cách cập nhật thông tin với tất cả các chương trình ở cả cấp liên bang và cấp tỉnh bang, hy vọng bạn có thể cập nhật các quy tắc mới trước những ứngviên khác.


Nguồn: immigration.ca, ICA dịch.


XEM THÊM

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN