Giỏ hàng

NGƯỜI NHẬP CƯ THÔNG QUA EXPRESS ENTRY CÓ CÔNG VIỆC VÀ MỨC LƯƠNG TỐT HƠN?

Một nghiên cứu cho thấy những người nhập cư đến Canada theo hệ thống Express Entry thường kiếm được nhiều tiền hơn và có nhiều khả năng kiếm được việc làm hơn so với những người mới đến Canada.

“Kết quả kinh tế ban đầu cho những người nộp đơn chính của Express Entry là tích cực. Họ đang chứng tỏ mức độ tham gia thị trường lao động cao và kết quả vững chắc về thu nhập từ việc làm của họ, cũng như  ngành nghề nghiệp mà họ được tuyển dụng, ”báo cáo của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada lưu ý.

Trong "Đánh giá về Express Entry: Tác động sớm đến kết quả kinh tế và quản lý hệ thống," các tác giả của báo cáo được chuẩn bị cho nhánh nghiên cứu và đánh giá của bộ di trú lưu ý những người nhập cư đến Canada thông qua hệ thống Express Entry kiếm được nhiều hơn 20% so với người nộp đơn không qua Express Entry.

Hệ thống nhập cư Express Entry bắt đầu sáu năm trước, vào ngày 01 tháng 1 năm 2015. Express Entry quản lý các đơn nộp của các công nhân có tay nghề cao theo các chương trình của liên bang. Điều này bao gồm các chương trình Federal Skilled Worker, Federal Skilled Trades, Canadian Experience Class, và các bộ phận của Chương trình Đề cử Tỉnh bang.

Hệ thống cố gắng cung cấp: 

  • linh hoạt trong việc lựa chọn và quản lý đơn nộp;
  • đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và khu vực, và;
  • xử lý các ứng dụng nhanh hơn.

Express Entry sử dụng Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS), chỉ định điểm cho các ứng viên dựa trên đặc điểm của họ nhằm cố gắng xác định những người có nhiều khả năng kiếm được mức lương cao và những người làm tốt trong thị trường lao động Canada. 

Cho đến nay, hệ thống vẫn đang hoạt động.

Báo cáo lưu ý: “Những kết quả ban đầu này cho thấy 95% người nộp đơn chính của Express Entry đã trở nên thành công về mặt kinh tế và tỷ lệ việc làm cao trên bốn loại nhập cư”.

Những người nhập cư Express Entry đã tìm được việc làm ở Canada có khả năng làm việc ở các vị trí yêu cầu trình độ đại học cao hơn 72% so với những người mới nhập cư khác.

“Bốn mươi ba phần trăm ứng viên chính của Express Entry làm trong những công việc thường yêu cầu trình độ đại học cho công việc đầu tiên của họ với tư cách là thường trú nhân so với 25 phần trăm đối với những ứng viên chính không phải Express Entry,” báo cáo nêu rõ.

Những người đã trải qua hệ thống Express Entry cũng có nhiều khả năng kiếm được việc làm hơn trong lĩnh vực của họ, với 83% làm việc trong ngành nghề chính của họ.

Mặc dù những kết quả ban đầu này cho thấy rõ ràng hệ thống Express Entry đã dẫn đến kết quả tích cực trong ngắn hạn, các tác giả của nghiên cứu đưa ra bốn khuyến nghị để đảm bảo hệ thống này cũng phục vụ cho những người Canada mới về lâu dài.  

“Các yếu tố khả năng chuyển giao kỹ năng và yếu tố vợ/ chồng trong CRS không được tìm thấy có tác động rõ ràng đến kết quả kinh tế ngắn hạn,” các tác giả lưu ý. “Những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải tiếp tục theo dõi năng lực của CRS để xác định (những người nộp đơn chính của Express Entry) ai sẽ có kết quả kinh tế tích cực trong dài hạn.”

Khuyến nghị đầu tiên của báo cáo là Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada tiếp tục theo dõi tác động của CRS đối với thu nhập trong dài hạn, đánh giá lại và hợp lý hóa nó khi cần thiết, để tập trung vào các yếu tố dự báo chính về thành công kinh tế.

Vì trình độ học vấn của những người mới nhập cư là yếu tố dự báo chính cho sự thành công về kinh tế ở Canada, các tác giả cũng khuyến nghị rằng thông tin này nên được thu thập từ tất cả các ứng viên chính và vợ/chồng của họ.

Bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống Express Entry cũng là mối quan tâm của các tác giả của báo cáo.

Họ lưu ý: “Do có khả năng xảy ra gian lận khi các thay đổi đối với cả hệ thống Express Entry và CRS và khi nhập cư kinh tế ngày càng tăng, cần có một cách tiếp cận có mục đích hơn để giám sát tính toàn vẹn và các khu vực rủi ro mới nổi”.

Họ khuyến nghị Ottawa phát triển và thực hiện một cách tiếp cận có hệ thống để quản lý tính toàn vẹn của hệ thống Express Entry.

Kể từ khi hệ thống đó được triển khai, một số thách thức liên quan đến khả năng truy cập thông tin của khách hàng và thông tin nộp đơn. 

“Khách hàng không thể xem lại các tài liệu hỗ trợ của họ sau khi họ đã tải chúng lên và trước khi gửi đến IRCC, khiến họ không thể sửa chữa bất kỳ lỗi nào có thể đã mắc phải, chẳng hạn như tải lên một tài liệu không chính xác,” tác giả nói. “Ngoài ra, hệ thống tạo ra một tập hợp thông tin khách hàng mới mỗi khi khách hàng cập nhật hồ sơ EE của họ.

“Những thách thức như vậy đã dẫn đến những phức tạp liên quan đến kiện tụng và quản lý (Quyền truy cập thông tin và quyền riêng tư). Bản chất phức tạp của hệ thống ứng dụng điện tử đã gây khó khăn cho việc đưa ra bằng chứng khi xảy ra tranh tụng ”, nhóm tác giả lưu ý.

Trong báo cáo của mình, họ chỉ ra bản chất của hệ thống khiến việc tạo ra những khó khăn và có những vấn đề đã được xác định đối với các yêu cầu Truy cập Thông tin và Quyền riêng tư) do thiết kế kỹ thuật của hệ thống để trích xuất Thông tin cá nhân. 

Họ khuyến nghị bộ di trú phát triển và thực hiện các phương pháp để:

  • Cho phép ứng viên Express Entry xem các đơn nộp và tài liệu đã tải lên của họ trước và sau khi nộp đơn, và;
  • Cải thiện khả năng truy cập thông tin Hệ thống quản lý hồ sơ toàn cầu để hỗ trợ việc tạo ra các hồ sơ hoàn chỉnh cho các mục đích hoạt động, kiện tụng và Truy cập thông tin và yêu cầu Quyền riêng tư.

Vào giữa tháng 10, Canada đã cân bằng đợt rút thăm Express Entry lớn nhất mọi thời đại, phát hành Thư mời nộp đơn (ITA) cho 4.500 ứng viên. 

Bằng cách phát hành một số lượng lớn ITA giữa cuộc khủng hoảng coronavirus, bộ di trú của Canada đã gửi một thông điệp rõ ràng về cam kết nhập cư của Canada.

Canada hiện đã phát hành 82.850 ITA cho đến nay vào năm 2020, sau khi phát hành tổng cộng 85.300 vào năm 2019. Kỷ lục cho các ITA Express Entry hàng năm được thiết lập vào năm 2018 là 89.800. Canada đang đặt mục tiêu phá kỷ lục này vào năm 2020.

Mục tiêu thu hút định cư tay nghề cao của Canada cho năm 2020 là 85.800, tăng từ 81.400 vào năm 2019. Tuy nhiên, có khả năng việc tuyển sinh thường trú nhân sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19.


Nguồn: immigration.ca, ICA dịch.


XEM THÊM

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN