Giỏ hàng

TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC BẦU CỬ MỸ ĐẾN NHẬP CƯ CANADA

PHÂN TÍCH: Tại sao kết quả bầu cử không có khả năng ảnh hưởng đến việc Canada thu hút nhân tài toàn cầu và yêu cầu những người ở Mỹ chuyển đến Canada.

Khi Hoa Kỳ kiểm phiếu để xác định người chiến thắng giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden, sự cần thiết là xem kết quả bầu cử sẽ tác động như thế nào đến hệ thống nhập cư của Canada và mong muốn của những người muốn chuyển đến Canada từ Mỹ.

Người ta tin rằng chiến thắng của Trump sẽ giúp Canada trong cuộc chiến tranh giành nhân tài toàn cầu trong khi chiến thắng của Biden sẽ khôi phục vị trí của Hoa Kỳ như một điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới đối với nhân tài toàn cầu.

Tuy nhiên, bất kể kết quả cuối cùng như thế nào, Canada sẽ tiếp tục có lợi thế đáng kể so với Mỹ.

Hoa Kỳ có một vấn đề về tính toán

Kết quả bầu cử sẽ không thay đổi bài toán mà Mỹ mắc phải.

Mỹ có dân số khoảng 330 triệu người, trong đó khoảng 160 triệu người là công nhân. Trong những thập kỷ gần đây, Mỹ đã chào đón khoảng 1,1 triệu người nhập cư mỗi năm. Khoảng 10% được chào đón với tư cách là công nhân lành nghề, 70% thuộc tầng lớp gia đình và 14% là người tị nạn.

Điều này có nghĩa là Hoa Kỳ đã chào đón khoảng 0,3% dân số của mình là người nhập cư trong khi tỷ lệ thu nhận lao động lành nghề tính theo tỷ lệ lực lượng lao động bình quân đầu người là khoảng 0,07% (110.000 người nhập cư có tay nghề cao chia cho 160 triệu lao động).

Canada có dân số khoảng 38 triệu người. Theo Kế hoạch Mức độ Nhập cư 2021-2023 mới của mình , Canada sẽ đặt mục tiêu chào đón hơn 400.000 người nhập cư mỗi năm bắt đầu từ năm 2021. Điều này sẽ dẫn đến tỷ lệ nhập cư là 1%. Canada có nguồn lao động khoảng 20 triệu công nhân. Nó có mục tiêu chào đón khoảng 60% người nhập cư là công nhân lành nghề, 25% thuộc tầng lớp gia đình và 15% là người tị nạn.

Trong năm 2021, lượng lao động có tay nghề cao của Canada sẽ chiếm khoảng 1,2% lực lượng lao động trong tương lai (240.000 lượt công nhân lành nghề chia cho 20 triệu lao động).

Điều này có nghĩa là mặc dù lực lượng lao động của Canada nhỏ hơn 8 lần so với Mỹ, nhưng nó chào đón hơn gấp đôi số lượng lao động có tay nghề cao về mặt tuyệt đối và hơn khoảng 20 lần trên cơ sở bình quân đầu người.

Do số lượng thẻ Xanh có sẵn mà Hoa Kỳ cung cấp còn thấp, các cá nhân tài năng sẽ tiếp tục hướng về phía bắc khi họ theo đuổi việc thường trú. Trên thực tế, điều này đã xảy ra trong năm năm qua.

Canada cung cấp sự chắc chắn

Khi Canada ra mắt hệ thống Express Entry vào năm 2015, nó đã cấp tổng cộng 600 lời mời nộp đơn xin thường trú cho các ứng viên sống tại Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, con số này đã tăng lên hơn 10.000 hàng năm, với Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada ( IRCC) dữ liệu cho thấy khoảng 85% những người được mời không phải là công dân Mỹ.

Điều này cho thấy sự gia tăng số lượng lao động có tay nghề cao muốn chuyển đến Canada từ Mỹ cho thấy nhân tài ở Mỹ theo đuổi sự chắc chắn mà Canada cung cấp.

Các ứng viên thành công có thể có được tình trạng thường trú nhân Canada trong vòng sáutháng hoặc ít hơn theo Express Entry. Điều này rất hấp dẫn đối với những người lao động có tay nghề cao ở Mỹ, những người dù đã sống ở đó vài năm nhưng không biết liệu họ có thể có được Thẻ xanh hay không.

Sự không chắc chắn đối với các công nhân lành nghề ở Mỹ sẽ vẫn tồn tại bất kể kết quả bầu cử do vấn đề toán học của đất nước. Các công nhân lành nghề và tài năng ở các nơi khác trên thế giới về Thẻ xanh sẽ vẫn còn nhiều hơn nhu cầu về Thẻ xanh hiện có.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ không có khả năng ưu tiên cải cách nhập cư do virus coronavirus. Thay vào đó, kỳ họp tiếp theo của Quốc hội có thể sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sự phục hồi sau COVID của Mỹ. Hơn nữa, việc ban hành cải cách chính sách nhập cư có thể gặp khó khăn trong việc cấp thêm Thẻ xanh và thị thực tạm thời cho lao động có tay nghề cao do tỷ lệ thất nghiệp cao ở Mỹ.

Trong bối cảnh tình trạng không chắc chắn tiếp tục diễn ra, những người lao động có tay nghề cao ở Mỹ và các khu vực khác trên toàn cầu sẽ tiếp tục chuyển sang Canada. Ngoài việc hiện đang tìm kiếm hơn 400.000 người nhập cư mỗi năm, Canada cung cấp nhiều con đường khác nhau cho sinh viên quốc tế và người lao động nước ngoài tạm thời. Canada cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi những người có giấy phép học tập và làm việc sang thường trú tại Canada, đây là một đặc điểm rất hấp dẫn khác đối với những tài năng đó.

Tất cả những điều này để nói rằng, chúng ta không nên đặt quá nhiều cổ phiếu vào kết quả bầu cử Hoa Kỳ tác động đến Canada theo cách này hay cách khác, bao gồm cả sự thèm muốn của những người ở Mỹ muốn chuyển đến Canada. Trừ khi Hoa Kỳ đột ngột thay đổi hướng đi và tăng đáng kể mức nhập cư của lao động có tay nghề cao, Canada sẽ duy trì lợi thế.


Nguồn: cicnews.org, ICA dịch.


XEM THÊM

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN