Giỏ hàng

TIỀN TRỢ CẤP TRẺ EM CANADA - CANADA CHILD BENEFIT

Tiền Trợ cấp Trẻ em Canada (CCB) do Cơ quan Thuế Canada (Canada Revenue Agency - CRA) quản lý. Đây là khoản thanh toán miễn thuế hàng tháng dành cho các gia đình đủ điều kiện để giúp hỗ trợ chi phí nuôi dạy con cái dưới 18 tuổi. CCB có thể bao gồm trợ cấp khuyết tật trẻ em và bất kỳ chương trình liên quan của tỉnh bang và vùng lãnh thổ.

Tiền trợ cấp trẻ em sẽ được Cơ Quan Thuế Canada phân phát trên mỗi trẻ em. Người chịu trách nhiệm chính việc chăm sóc và nuôi dạy đứa trẻ sẽ được nhận khoản tiền trợ cấp hàng tháng này. Để đủ tiêu chuẩn nhận tiền trợ cấp trẻ em bạn phải thỏa tất cả các điều kiện sau:

  • Sống với một đứa trẻ dưới 18 tuổi
  • Là người chịu trách nhiệm chính về việc chăm sóc và nuôi dạy đứa trẻ
  • Là người cư trú tại Canada có đóng thuế
  • Bạn hoặc vợ/chồng hoặc bạn đời của bạn phải là một trong những đối tượng sau đây:
  • Là công dân Canada
  • Là thường trú nhân
  • Là người được bảo hộ (người tị nạn)
  • Là tạm trú nhân (sinh viên có study permit hoặc người lao động có work permit) đã sống ở Canada trong 18 tháng qua và có work permit/study permit còn hiệu lực trong tháng thứ 19
  • Là người bản địa Canada

Bạn không thể nhận trợ cấp trẻ em Canada (CCB) cho con nuôi trong bất kỳ tháng nào mà các khoản phụ cấp đặc biệt cho Trẻ em (Canada Special Allowance - CSA) phải trả.

Bạn có thể nhận được CCB nếu bạn sống cùng và chăm sóc một đứa trẻ theo chương trình quan hệ họ hàng hoặc quan hệ gần gũi, miễn là CSA không phải trả cho đứa trẻ đó.


Khi nào nên nộp đơn

Bạn nên nộp đơn xin CCB ngay khi có bất kỳ trường hợp sau đây:

  • Con của bạn được sinh ra
  • Một đứa trẻ bắt đầu sống với bạn, hoặc trở lại sống với bạn sau một thời gian tạm thời với người khác
  • Bạn bắt đầu, kết thúc hoặc thay đổi một thỏa thuận quyền giám hộ chung
  • Bạn nhận được quyền nuôi một đứa trẻ
  • Bạn, hoặc vợ/chồng hoặc người bạn đời của bạn, bắt đầu đáp ứng đủ điều kiện

Nếu đứa trẻ bắt đầu sống với bạn hơn 11 tháng trước, bạn sẽ cần cung cấp thêm các giấy tờ khác.

Bạn không cần phải nộp đơn riêng cho các chương trình liên quan của tỉnh bang và vùng lãnh thổ. CRA sẽ xác định tính đủ điều kiện của bạn khi bạn đăng ký tham gia CCB.


Bạn sẽ nhận được bao nhiêu?

Vào tháng 5 năm 2020, các gia đình đã nhận CCB được tăng 300 CAD một lần cho mỗi trẻ. Khoản này bổ sung cho khoản thanh toán CCB tháng 5 thông thường của họ.

Bắt đầu từ tháng 7 năm 2020, CCB tối đa hàng năm sẽ tăng một lần nữa để bắt kịp với chi phí sinh hoạt.

Số tiền trợ cấp hàng tháng cho mỗi trẻ em sẽ được tính dựa trên thu nhập ròng của gia đình. Hiện tại nếu thu nhập ròng (2019) của gia đình dưới $31,711/năm, bạn sẽ nhận được số tiền trợ cấp tối đa cho mỗi trẻ em như sau:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi: lên đến 6,765 CAD/năm
  • Trẻ em từ 6 đến 17 tuổi: lên đến 5,708 CAD/năm

Điều này mang lại cho cha mẹ nhiều tiền hơn mỗi tháng, miễn thuế, để giúp họ chu cấp cho con cái của họ.

 

Các khoản thanh toán được tính toán lại vào tháng 7

Mỗi tháng 7, khoản thanh toán phúc lợi của bạn được tính toán lại dựa trên thu nhập ròng đã điều chỉnh của gia đình bạn từ năm trước, và ảnh hưởng của lạm phát.

Ví dụ: các khoản thanh toán từ:

  • Tháng 7/2019 đến tháng 6/2020: dựa trên thu nhập ròng của gia đình đã điều chỉnh từ năm 2018
  • Tháng 7/2020 đến tháng 6/2021: dựa trên thu nhập ròng đã điều chỉnh của gia đình bạn từ năm 2019

Nói cách khác, thay đổi về thu nhập của bạn trong năm 2019 sẽ chỉ ảnh hưởng đến các khoản thanh toán của bạn bắt đầu từ tháng 7 năm 2020.

Bạn sẽ không nhận được khoản thanh toán hàng tháng nếu tổng số tiền phúc lợi của bạn trong năm dưới $240. Thay vào đó, bạn sẽ nhận được một khoản thanh toán một lần với khoản thanh toán tháng 7 của bạn.

Một số tỉnh bang và vùng lãnh thổ còn có thêm khoản hỗ trợ chi phí nuôi gia đình, khoản hỗ trợ này có thể được cộng chung vào tiền trợ cấp trẻ em hoặc có thể được chi trả riêng.

Thông thường tiền trợ cấp trẻ em sẽ được chi trả vào ngày 20 hàng tháng. Bạn nên nộp hồ sơ xin tiền trợ cấp trẻ em ngay khi bạn đủ tiêu chuẩn.

Nếu nộp hồ sơ online, bạn sẽ bắt đầu nhận được tiền trợ cấp trong vòng 8 tuần. Nếu nộp hồ sơ qua thư, bạn sẽ bắt đầu nhận được tiền trợ cấp trong vòng 11 tuần. Bạn sẽ được truy lãnh toàn bộ tiền trợ cấp cho tất cả các tháng kể từ khi bạn đủ tiêu chuẩn.

Để có thể tiếp tục nhận tiền trợ cấp trẻ em và các khoản trợ cấp liên quan khác từ tỉnh bang/vùng lãnh thổ (nếu có), bạn và vợ/chồng của bạn phải thực hiện khai thuế đúng hạn hàng năm ngay cả khi bạn và vợ/chồng của bạn không có thu nhập.

Nếu hoàn cảnh/trạng thái của bạn thay đổi, bạn phải thông báo ngay cho Sở Thuế Canada, bao gồm thay đổi thông tin cá nhân như địa chỉ, tình trạng hôn nhân, tình trạng cư trú, tài khoản ngân hàng, cập nhật tình trạng/thông tin cá nhân và thay đổi về sự chăm sóc/giám hộ đối với đứa trẻ như chia sẽ sự chăm sóc, thay đổi người chăm sóc.

Tương tự như một số khoản trợ cấp và phúc lợi xã hội khác như giáo dục và y tế (tùy theo mỗi tỉnh bang) miễn phí, sinh viên quốc tế và người nước ngoài đang làm việc tại Canada là đối tượng đủ tiêu chuẩn nhận tiền trợ cấp trẻ em (sau 18 tháng sinh sống tại Canada). Con nhỏ dưới 18 tuổi của sinh viên quốc tế hoặc người lao động nước ngoài không những được học trường công miễn phí mà còn được nhận “tiền sữa” hàng tháng ngay cả khi cha mẹ và đứa trẻ chưa là thường trú dân hoặc công dân Canada.


Nguồn: canada.ca, ICA dịch.


XEM THÊM

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN