Giỏ hàng

ẢNH HƯỞNG CỦA CHÍNH QUYỀN BIDEN ĐẾN HỆ THỐNG NHẬP CƯ CỦA CANADA

Sau 4 năm Washington chống đối người nhập cư, chính sách nhập cư mới dưới thời ông Biden sẽ ảnh hưởng đến Canada như thế nào?

Canada và Mỹ có mối quan hệ bền chặt và lâu dài. Canada là đối tác thương mại lớn nhất với Mỹ và hai nước chia sẻ chung đường biên giới trên bộ dài nhất trên thế giới.

Bất chấp thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hoá Canada cùng những thời điểm căng thẳng khác giữa hai nước, Canada đã vượt qua bốn năm hỗn loạn của chính quyền Trump - và mối quan hệ Canada – Mỹ vẫn tương đối bình yên. 

Nếu như Trump rời Nhà Trắng, một số người Canada sẽ thấy buồn và hụt hẫng. Ông Trump là nhân tố tác động, mặc dù gián tiếp, đối với chiến lược thúc đẩy nhập cư của Canada. Việc Trump duy trì nhất quán chính sách biệt lập và chính sách chống nhập cư giúp các quốc gia thiếu người nhập cư như Canada dễ dàng tuyển dụng và giữ lại những cá nhân xuất sắc nhất.

Người ta có thể mô tả sự bỏ lỡ của Mỹ đối với vấn đề nhập cư đã mang lại lợi ích lớn cho Canada. Vậy chính quyền Biden/Harris có thể tác động như thế nào đến chính sách nhập cư của Canada trong thời gian tới? 

Canada hiện phải đối đầu với giấc mơ Mỹ

Dưới thời chính quyền Trump, Canada được hưởng lợi rất nhiều từ các quan điểm và chính sách chống nhập cư của Trump. Canada luôn là điểm đến hàng đầu của lao động có tay nghề và sinh viên quốc tế. Nhưng với dân số chỉ hơn 1/10 dân số của Mỹ - Canada chưa bao giờ có thể cạnh tranh trực tiếp với Mỹ về vấn đề nhập cư.

Trump đã thay đổi tất cả điều này với sự tàn nhẫn đặc trưng của ông đối với người nhập cư. Nếu có một điều mà chính quyền Trump làm tốt, thì đó là việc đẩy những người nhập cư tiềm năng lên phía bắc. 

Có thể nhắc đến nhiều cuộc công kích của Trump đối với dân nhập cư trong nhiệm kỳ của ông. Tuy nhiên, một số quyết sách có lẽ đã có tác động lớn hơn danh tiếng toàn cầu của hệ thống nhập cư Mỹ. Đầu tiên, đó là sự chia cắt gia đình ở biên giới Mỹ - Mexico. Sau đó, trong thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng COVID-19 đầu tiên, chính quyền Trump đã cố gắng nhưng thất bại trong việc buộc sinh viên quốc tế rời khỏi đất nước nếu các lớp học của họ không được tổ chức trực tiếp. Sau đó là lệnh cấm nhập cư.

Đặc biệt, lệnh cấm nhập cư là một yếu tố thúc đẩy nhiều người tạm trú tại Mỹ hoặc những người lao động có tay nghề cao ở nước ngoài có cái nhìn khác về Canada. Giám đốc điều hành của Shopify, một công ty Canada, đã tích cực kêu gọi những người sở hữu H-1B đến làm việc cho công ty ông nếu họ lo lắng về việc mất tư cách nhập cư ở Mỹ.

Làm thế nào Biden có thể khôi phục danh tiếng của nước Mỹ

Chính quyền của Biden/Harris có rất nhiều việc phải làm để lấy lại danh tiếng cho hệ thống nhập cư của Mỹ. Nhưng một số mệnh lệnh hành pháp từ Biden có thể đảo ngược hầu hết các chính sách bài ngoại của Trump. Tuy vậy, ông Biden cần phải đi một chặng đường dài để khôi phục lại danh tiếng của Mỹ như một quốc gia hàng đầu về chấp nhận người nhập cư, điều mà Canada khó có thể chối bỏ. Nhưng cải cách nhập cư hoàn toàn, điều mà nước Mỹ đã trễ nãi từ lâu, có khả năng sẽ lảng tránh Biden, như các chính quyền trước ông. 

Liệu những lo sợ và lo lắng về lập trường của Mỹ đối với vấn đề nhập cư có tan biến sau khi Biden chuyển đến Nhà Trắng? Trump có thể rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1, nhưng sự hiện diện của ông trong chính trường Mỹ sẽ không sớm biến mất. Trump và hàng triệu người theo dõi Twitter của ông sẽ tiếp tục thể hiện sự căm ghét đối với người nhập cư và những cải cách nhập cư trong tương lai gần. 

Sự không chắc chắn được tạo ra bởi chiến thắng chính trị bất ngờ năm 2016 của Trump sẽ khó vượt qua. Bất cứ lúc nào, các đợt thay đổi có thể tấn công công chúng Mỹ và họ có thể bầu ra một Trump 2.0. Một phiên bản của Trump hiệu quả hơn nhiều trong việc thực hiện chính sách chống nhập cư. 

Thời gian sẽ trả lời liệu bóng ma Trump 2.0 lên nắm quyền, hay thậm chí có thể Trump 1.0 tái tranh cử vào năm 2024, có thể khiến nhiều người mới quan tâm đến những chính sách nhập cư của Canada hơn.

 

Nguồn: immigratetocanada.com, ICA dịch.


XEM THÊM

Tin tức

Đăng Ký Tư Vấn

Với sự chuyên nghiệp và am hiểu của mình, ICA-Global tự tin đồng hành cùng khách hàng và đối tác cùng nhau phát triển bền vững.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN